"TP HCM nên nghiên cứu lại việc đổi giờ học, giờ làm"

Thứ sáu, 16/03/2012, 07:12
Tại buổi làm việc với TP HCM chiều 15/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị thành phố nghiên cứu lại việc đổi giờ học, giờ làm. Theo ông, sau khi áp dụng biện pháp này, giao thông ở thủ đô đã cải thiện.

Chiều 15/3, tại buổi làm việc với TP HCM về công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP HCM nên nghiên cứu lại việc đổi giờ học, giờ làm để tránh kẹt xe.

Theo Phó thủ tướng, TP HCM chưa nghiên cứu tổng thể để điều chỉnh giờ học tập và làm việc trên địa bàn. "Tôi đồng ý với quan điểm của thành phố là khác Hà Nội vì có những đặc thù riêng và ít cơ quan trung ương, nhưng chúng ta điều chỉnh cục bộ thì việc giảm ùn tắc rất hạn chế. Hà Nội đã làm rất tốt điều này. Trước đây tôi đi đến cơ quan làm việc mất 30 phút thì giờ chỉ còn 20 phút", ông Phúc khẳng định.

Chân cầu Sài Gòn kẹt cứng trong giờ người dân đi làm. Ảnh: An Nhơn.
Chân cầu Sài Gòn kẹt cứng trong giờ người dân đi làm. Ảnh: An Nhơn.


Phó thủ tướng cũng băn khoăn về việc TP HCM đã nghiên cứu, điều tra thế nào để điều chỉnh giờ học, giờ làm? "Tuy thành phố đã nghiên cứu lệch ca, lệch giờ từ nhiều năm nay nhưng tôi cho rằng, trong phạm vi liên khu vực, liên vùng miền nên nghiên cứu lại một cách khoa học và có hệ thống để có cách điều chỉnh cho phù hợp". Ông Phúc cũng đề nghị Thành ủy TP HCM nghiên cứu bổ sung một số giải pháp mới về giảm ùn tắc giao thông, trong đó có biện pháp điều chỉnh giờ học, giờ làm ở các khu vực, liên khu vực và vùng miền.

Sở dĩ, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu TP HCM nghiên cứu lại việc đổi giờ học, giờ làm vì trước đó, trong phương án trình Chính phủ, TP HCM vẫn giữ nguyên quan điểm không đổi giờ làm vì cho rằng không ảnh hưởng đến ùn tắc giao thông. Hơn nữa, tuy thành phố đã đưa ra phương án đổi giờ học nhưng cũng chỉ điều chỉnh muộn hơn 15 phút đối với học sinh các trường tiểu học và các trường THCS.

Về chỉ tiêu trong năm An toàn giao thông, Phó thủ tướng yêu cầu TP HCM phải đi đầu trong cả nước, phấn đấu giảm 30% về các chỉ tiêu giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, đẩy nhanh các dự án giao thông, các công trình trọng điểm, các bãi giữ xe ngầm, hạn chế xe taxi và xe cá nhân, giảm bệnh viện trường học trong nội đô, di dời cảng biển ra khỏi thành phố...

Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng cũng đề nghị TP HCM nghiên cứu lại việc đổi giờ học, giờ làm. Liên quan đến vấn đề nhiều người phản ứng việc thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương quá cao, Bộ trưởng Thăng khẳng định, mức phí này là hợp lý. "Phí cao tốc TP HCM - Trung Lương chỉ bằng 2/3 phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, nhưng phí ở Cầu Giẽ - Ninh Bình có ai kêu cao đâu? Bởi vì đường cao tốc này làm xong thu phí ngay, còn đường cao tốc TP HCM - Trung Lương làm xong mấy năm rồi mới thu", ông Thăng nói.
 

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tá Lâm.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tá Lâm.

Đối với vấn đề phí lưu hành xe cá nhân và thu phí ôtô vào trung tâm thành phố, Chính phủ đang đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất mức thu phí. Bộ cũng sẽ làm văn bản đề nghị ủng hộ chủ trương sẽ tịch thu xe đua trái phép của TP HCM.

Trước đó, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Hữu Tín đã báo cáo công tác đảm bảo an toàn giao thông hai tháng đầu năm và những biện pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trong hai tháng đầu năm trên địa bàn thành phố đã xảy ra 91 vụ tai nạn giao thông, làm chết 79 người và bị thương 44 người. So với cùng kỳ năm 2011, giảm 79 vụ tai nạn (giảm 46,5%), giảm 69 người chết (giảm 46,6%) và giảm 49 người bị thương (giảm 52,7%).

Về ùn tắc, trong hai tháng đầu năm, TP HCM cũng chỉ xảy ra một vụ ùn tắc giao thông trên 30 phút. So với cùng kỳ năm ngoái, giảm 12 vụ ùn tắc.

Theo Vnexpress

Các tin cũ hơn