Bát cổ 900 tuổi... giá 220 tỷ đồng

Thứ năm, 15/03/2012, 16:40
   Một chiếc bát gốm hoàng triều hiếm có của Trung Quốc với niên đại 900 tuổi đang đặc biệt gây sự chú ý của dư luận khi nó chuẩn bị được hãng đấu giá hàng đầu thế giới – Sotheby – đấu giá tại Hong Kong vào ngày 4/4 tới.
Các chuyên gia về đấu giá ước tính chiếc bát quý hiếm có này có thể đạt được mức giá kỷ lục 10 triệu USD (tương đương 220 tỷ đồng).

Chiếc bát được coi là đặc biệt quý hiếm bởi nó có niên đại từ thời nhà Bắc Tống (960-1127), được trang trí bằng họa tiết hình bông hoa nhỏ lôi cuốn và tráng bằng loại men xanh lá cây nhạt gần giống màu bích ngọc. Các nhà nghiên cứu cho biết phương thức sản xuất chiếc bát gốm thuộc loại “có một không hai” trên thế giới.

Bên cạnh yếu tố thời gian, sự độc đáo của chiếc bát gốm cổ còn do nó được làm từ loại gốm Ru, một trong những loại gốm hiếm ở Trung Quốc. Hiện trên thế giới có khoảng 79 món đồ vật làm bằng gốm Ru nhưng hầu hết đều nằm trong các viện bảo tàng; có khoảng 6 món đồ vật làm bằng loại gốm quý trên trong các bộ sưu tập cá nhân.


Chiếc bát gốm cổ có niên đại từ thời nhà Bắc Tống (960-1127). Ảnh: therichtimes.

Nicolas Chow, phó giám đốc chi nhánh nhà đấu giá Sotheby tại châu Á, nói: “Chiếc bát gốm vô cùng quý hiếm. Có lẽ hàng trăm năm sau, chúng tôi mới có cơ hội thực hiện cuộc đấu giá một cổ vật giá trị như chiếc bát gốm này”.

Thứ bảy tuần trước, các nhà tổ chức dự định đem chiếc bát gốm cổ này ra trưng bày tại một triển lãm ở Bắc Kinh. Tuy nhiên, họ đã thay đổi quyết định và chỉ cho phép những người tham gia đấu giá được phép chiêm ngưỡng trước chiếc bát này.

Quyết định thay đổi trên của các nhà tổ chức khiến cho rất nhiều người yêu thích nghệ thuật Trung Quốc cũng như du khách thất vọng khi đổ xô tới triển lãm Bắc Kinh để chiêm ngưỡng tuyệt tác bát gốm gần 1.000 năm tuổi trên.

Chiếc bát gốm cổ có thể được bán với giá 10 triệu USD. Ảnh: AFP.

Theo kế hoạch, những nhà tổ chức sẽ tổ chức một sự kiện giới thiệu chiếc bát gốm này ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) trong thời gian tới.

Các chuyên gia cho rằng người có khả năng mua chiếc bát gốm nêu trên có thể là một đại gia tới từ Hong Kong hoặc Đài Loan, thậm chí là một người hâm mộ các đồ vật cổ tới từ phương Tây.

“Tất cả các nhà nghiên cứu cũng như các nhà sưu tập lớn đều hồi hộp chờ ngày chiếc bát gốm được định giá”, Christian Bouvet, chuyên gia nghệ thuật của Sotheby châu Á hào hứng cho biết.

Theo thegioif5.com

 

Các tin cũ hơn