Đà Nẵng: Hỗn loạn đổi mũ bảo hiểm

Thứ tư, 11/04/2012, 05:55
Theo kế hoạch cũng như thông báo của các cơ quan chức năng Đà Nẵng đến với người dân, bắt đầu từ 7 giờ 30 ngày 10-4 sẽ tiến hành kiểm thử tại chỗ các loại nón bảo hiểm (NBH) không đúng, không đạt tiêu chuẩn theo quy định và tiến hành thay thế NBH đạt chất lượng, đúng quy cách cho người dân với giá ưu đãi là 50.000 đồng/nón.


Các tin khác

>> Hà Nội: Không đội MBH, bị công an phường vụt dùi cui vào đầu
>> Dẹp MBH nhái: CSGT và người dân cùng mang... thước
>> TP.HCM: Rơi mũ bảo hiểm, bất thần thanh niên nhảy kênh tự vẫn
>> Dẹp mũ bảo hiểm dỏm: trách nhiệm chung


Thế nhưng, cuối giờ chiều 9-4, lãnh đạo TP Đà Nẵng bất ngờ chỉ đạo các đơn vị chức năng tạm hoãn thực hiện. Việc này đã gây bức xúc trong dân.
 

Người thì thất vọng ra về, người thì tiếp tục chờ để
được đổi nón bảo hiểm.

Hỗn loạn!

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ sáng sớm 10-4, tại khu vực trước Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng đã có hàng ngàn người lũ lượt kéo đến, mang theo NBH để mong được đổi nón mới. Do đợi quá lâu dưới nắng nóng oi bức nên nhiều người đã bức xúc, hét toáng lên, gây náo loạn cả khu vực.

Cảnh tượng chờ chực kéo dài đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày thì một xe chở NBH của Sở GTVT được đưa đến. Nhiều người bất chấp nguy hiểm, xô đẩy, chen lấn, thập chí xô xát tranh giành để được đổi nón mới, làm cho khu vực càng trở nên phức tạp.

Anh Tạ Văn Bình nói: “Việc đổi NBH cũ, kém chất lượng cho người dân là việc làm đáng hoan nghênh. Thế nhưng, làm ăn kiểu thế này thì không chấp nhận được. Để người dân đứng đợi 2-3 tiếng đồng hồ dưới nắng, rồi bố trí chỉ một ki-ốt nhỏ hẹp như thế này làm sao đổi nón được”.

 

Ảnh: Nguyên Khôi 

Bức xúc được đẩy lên đỉnh điểm khi đến khoảng 10 giờ, việc đổi NBH bất ngờ bị dừng lại. Một lần nữa hàng ngàn người chờ chực tiếp tục có những cử chỉ thiếu kiềm chế, thậm chí dùng chính những NBH cũ mang theo mà chưa đổi được ném vào ki-ốt (nơi diễn ra việc đổi NBH).

Trước tình hình hỗn loạn này, đến khoảng 10 giờ 10 phút, Công an TP Đà Nẵng phải điều lực lượng cảnh sát trật tự đến giải tán đám đông.

Vì sao...?

Chiều 9-4, khi làm việc với PV Báo SGGP, ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh VP Ban ATGT TP Đà Nẵng, khẳng định mọi công tác chuẩn bị đã xong. Ngay cả máy kiểm tra chất lượng NBH thì ngay trong ngày 9-4 cũng đã được Hội đồng khoa học nghiệm thu với kết quả đạt 100% theo tiêu chuẩn. Còn về nguồn NBH mới để đổi cho người dân cũng đã được Công ty Nhựa Chí Thành V.N cung cấp cho Đà Nẵng 5.000 cái. Nón được dán logo của Đà Nẵng ngay phía trước, được bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm với mức 50 triệu đồng.

Sau khi xảy ra sự việc, ông Nguyễn Hữu Cường cho biết: Chúng tôi cũng không hiểu vì sao lãnh đạo thành phố chỉ đạo tạm hoãn việc đổi NBH cho người dân. Đến sáng 10-4, khi người dân tập trung tại điểm đổi NBH quá đông và tỏ thái độ bức xúc nên lãnh đạo thành phố chỉ đạo mang 2.000 chiếc NBH mới đến đổi tạm và đến 10 giờ số NBH trên đã được đổi hết thì lãnh đạo tiếp tục chỉ đạo dừng, không đổi nữa. Chúng tôi đề nghị nên đưa NBH về các xã, phường; cử các cán bộ chuyên môn ở các sở, ban ngành đứng ra kiểm tra sau đó đổi những NBH kém chất lượng, sai quy cách mà mắt thường có thể nhận biết được.

Đây là lần thứ 2 TP Đà Nẵng tạm hoãn đổi NBH. Trước đó, việc tạm hoãn xảy ra vào ngày 1-4,  nguyên nhân là do máy kiểm tra chất lượng NBH chưa đảm bảo, cần chỉnh sửa; còn lần này thì... chưa rõ lý do.
 

Theo SGGP

Các tin cũ hơn