Các tin khác
>> Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp 30-4 và 1-5
>> Năm an toàn giao thông 2012: Không “đánh trống bỏ dùi”
>> Camera xử phạt giao thông trên 200 tuyến đường TP HCM
“Tình hình tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP.HCM đã chuyển biến rõ rệt. So với cùng kỳ năm trước, TNGT đã được kéo giảm cả về số vụ (giảm gần 40%), số người chết (giảm gần 40%) và số người bị thương (giảm gần 57%). Trong ba tháng đầu năm chỉ xảy ra một vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút, giảm 13 vụ so với cùng kỳ năm trước” - Đại tá Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP, đánh giá tại buổi sơ kết tình hình trật tự ATGT trên địa bàn, ngày 10-4.
Bên lề buổi sơ kết, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt (PC67), CA TP.HCM, cho biết thêm: Kết quả trên có được nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP, sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, các cấp.
+ Chúng tôi áp dụng cùng lúc nhiều biện pháp. Cụ thể, thường xuyên điều tra, nắm bắt tình hình ở các tuyến đường hay xảy ra tai nạn hoặc kẹt xe để bố trí lực lượng hợp lý.
Ở các địa bàn thường xảy ra đua xe, PC67 phối hợp với cảnh sát cơ động, trật tự và công an địa phương chủ động ngăn chặn ngay từ đầu, không để các thanh niên tụ tập thành nhóm đông rồi mới chốt chặn, vây bắt. Các phường cũng tham gia nắm tình hình, kiểm tra hàng quán sau 22 giờ, chủ động giải tán ngay các đối tượng tụ tập đậu xe để cổ vũ hoặc chờ đợi đua xe. Kết quả trong ba tháng qua chỉ xảy ra một vài vụ tụ tập đông người.
TP.HCM đang nỗ lực hết mình nhằm ổn định trật tự giao thông, mục đích
để những hình ảnh đau thương như thế này không tái diễn. Ảnh: MP
Ngoài ra, PC67 còn thực hiện nhiều chuyên đề, tăng cường việc tuần tra kiểm soát và sử dụng các phương tiện nghiệp vụ (như máy đo tốc độ, máy đo nồng độ cồn hoặc camera…) hỗ trợ việc kiểm tra, xử phạt. Trong ba tháng đầu năm đã lập biên bản gần 336.400 trường hợp, ra quyết định xử phạt gần 271.800 vụ, nộp kho bạc gần 55 tỉ đồng.
. Các giải pháp PC67 đang thực hiện có quá thiên về xử phạt hơn là tuyên truyền, vận động và nhắc nhở người dân không, thưa ông?
+ Tất nhiên chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, như tuyên truyền vận động giúp người dân nâng cao ý thức, hiểu biết pháp luật… Nhưng cũng phải xác định cưỡng chế là một biện pháp quan trọng để thiết lập kỷ cương, bảo đảm trật tự ATGT.
. Kết quả đạt được là những tín hiệu tốt nhưng quan trọng hơn là phải duy trì được điều này lâu dài. Vậy PC67 sẽ tiếp tục làm gì trong thời gian tới để kéo giảm tai nạn, kẹt xe?
+ Ngoài việc tiếp tục thực hiện các giải pháp có hiệu quả trong thời gian qua, Công an TP cũng vừa lên kế hoạch yêu cầu các lực lượng liên quan tăng cường phối hợp để duy trì ổn định giao thông.
Điển hình, hằng ngày CSGT sẽ phối hợp với Thành đoàn, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ… túc trực tại 239 giao lộ có nguy cơ xảy ra kẹt xe cao. Ở các điểm ùn tắc mới phát sinh, chúng tôi cũng chủ động bố trí lực lượng để điều hòa, không để xảy ra ùn tắc kéo dài.
Theo Phapluattp