Bác kết luận cháy xe do xăng "dỏm"

Thứ ba, 05/06/2012, 07:47
Ngày 4/6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chủ trì, vấn đề chất lượng xăng dầu và mối liên hệ đến hàng loạt vụ cháy xe gây hoang mang, lo lắng cho người dân một lần nữa lại được đặt ra.


>> Bình Định: Cháy xe tay ga, chủ biến mất
>> Methanol - thủ phạm gây cháy xe?
>> Nguyên nhân cháy xe
>> Cháy xe máy do xăng A83 bị phù phép thành A92


Trước đó, hai kết luận về nguyên nhân gây cháy xe của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM kết hợp với ĐH Bách Khoa TP.HCM nghiên cứu và liên bộ Công an, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công Thương đưa ra trái chiều nhau.

Cụ thể, hai đơn vị ở TP.HCM kết luận “xăng dỏm” là một trong ba nguyên nhân chính gây cháy xe. Trong khi đó, liên bộ Công an, Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công Thương đã công bố nguyên nhân chủ yếu là do nhiều nguyên nhân (chập điện, sự cố kỹ thuật, sơ suất, tai nạn giao thông, đốt…) và chưa có bằng chứng “thủ phạm” là do xăng kém chất lượng.
 



Kết luận của các chuyên gia TP.HCM không đúng với
thực tế... ảnh minh hoạ: D.Nguyên

 

Trước những câu hỏi đặt ra về kết luận mâu thuẫn trên, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ phó vụ Khoa học - Công nghệ, Bộ Công Thương được Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng chỉ định, đã trả lời báo chí rằng, kết luận của các chuyên gia TP.HCM không đúng với thực tế vì thử nghiệm được tiến hành bằng việc dùng mẫu xăng không đạt quy chuẩn VN 01:2009/BKHCN để thử nghiệm.

Theo ông Cường, bản thân mẫu xăng không đạt quy chuẩn đã không được phép lưu hành và việc thử nghiệm loại xăng này hiển nhiên sẽ đi đến kết luận không chuẩn.

Trong khi đó, kết luận liên bộ được tiến hành trên nhiều nội dung thử nghiệm và dựa trên nhiều mẫu xăng trên các phương tiện bị cháy nổ, mẫu xăng của các cây xăng...

“Kết luận của các Bộ này rất dài và nhiều điểm, trong đó kết luận là chưa rõ nguyên nhân chứ không phải tại xăng hay không phải tại xăng”, ông Cường nhấn mạnh.

Liên quan tới chất lượng xăng dầu, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng bổ sung thêm, thời gian qua Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đầu mối kiểm tra chất lượng xăng dầu trên thị trường và yêu cầu các cửa hàng xăng dầu chỉ được phép lưu thông xăng dầu đúng tiêu chuẩn.

Các cửa hàng này phải có trách nhiệm quản lý xăng dầu trong quá trình nhập khẩu, tồn trữ, vận chuyển, bán cho người tiêu dùng và chịu trách nhiệm về chất lượng xăng dầu trong hệ thống phân phối của mình.

Thực tế, trong năm tháng đầu năm 2012, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 3834 vụ gian lận xăng dầu, xử lý 896 vụ với nhiều mức độ vi phạm khác nhau.

“Với các giải pháp tăng cường quản lý thị trường, chắc chắn các vi phạm gian lận trong kinh doanh xăng dầu sẽ giảm bớt”, ông Vượng khẳng định.


Theo Toquoc

Các tin cũ hơn