Bật lửa trong túi làm nổ tung tinh hoàn

Thứ ba, 17/07/2012, 22:26
Những trường hợp quý ông bị tai nạn mất tinh hoàn hoặc bị cắt không phải là hiếm ở Hà Nội. Tuy nhiên, trong số đó, có ít bệnh nhân may mắn nối thành công tinh hoàn, còn lại đều phải làm phẫu thuật ghép tinh hoàn giả.

>>Xe buýt kéo thanh niên rớt hai tinh hoàn
>>Bé trai 3 tuổi vỡ gan, dập tinh hoàn nghi bị bố dượng đánh
>>Trung Quốc: Bé trai bị mẹ đánh vỡ tinh hoàn
>>Điều trị tinh hoàn lạc chỗ cho bé 

Mới đây, trường hợp T.P.Y. (25 tuổi, ngụ Bình Tân, TP.HCM) bị xe bus kéo lê trên đường và rớt mất hai tinh hoàn khiến nhiều người tỏ ra lo lắng và thương cảm. Một số nam thanh niên còn ngờ nghệch đến mức không tin rằng “cái đó” cũng có thể rơi ra được.

Trường hợp của T.P.Y là một ca điển hình bị tai nạn giao thông. Cũng giống như trường hợp của bệnh nhân Hoàng Văn L. (23 tuổi, Hà Nội), một lần đang đi xe trên đường, L. va chạm giao thông và làm đổ xe. Trong giây lát, chiếc bật lửa ở trong túi quần của L. mài mạnh xuống đường và đã phát nổ khiến hai tinh hoàn của L. bị nát tung. 

L. được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chảy máu vùng kín, tổn thương vùng bìu và tinh hoàn bị nát. Sau khi cắt bỏ tinh hoàn để tránh hoại tử, L. đã được các bác sĩ gắn tinh hoàn nhân tạo, giúp anh đỡ tự ti về bản thân.
 
Để tránh những tai nạn không đáng có, đàn ông cần phải rất cẩn thận để bảo vệ "vũ khí" của mình (Ảnh minh họa)

Một trường hợp khác, nạn nhân mắc bệnh tâm thần phân liệt. Anh Nguyễn Văn Thiết (Hà Nam) thường xuyên phải uống thuốc để giúp tinh thần minh mẫn. Một lần, vì hết thuốc, gia đình chưa kịp đi lấy thuốc nên Thiết phát bệnh. 

Trong lúc bị bệnh, cậu không làm chủ được thần kinh của mình nên đã dùng dao cắt béng “nhà máy sản xuất tinh trùng của mình”. Mẹ của nạn nhân đã phát hiện kịp thời và đưa con trai đi cấp cứu. 

Người nhà của Thiết vì có hiểu biết nên đã cho hai tinh hoàn bị đứt vào túi nilon sạch và cho vào túi đá bảo quản. Ngay sau đó, Thiết được đưa thẳng lên bệnh viện để các bác sĩ làm phẫu thuật nối lại tinh hoàn cho anh. May mắn, ca phẫu thuật thành công, phần tinh hoàn được nối đã sống trở lại. 

Khi tỉnh, các bác sĩ hỏi Thiết vì sao làm thế, cậu trả lời vì ám ảnh xem những lần anh trai thiến lợn. Cậu luôn bị ám ảnh rằng “cái đó” xấu, “cái đó” làm mình khổ nên không ngần ngại mang dao thớt ra cắt.
 
Tinh hoàn bị đứt không quá 6 tiếng thì có thể nối lại 

Trong khi đó, trao đổi với PV, Đại tá, bác sĩ Bạch Quang Tuyến - phó chủ nhiệm khoa Phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng, những trường hợp bị rớt (đứt) tinh hoàn không phải hiếm gặp. Thi thoảng, khoa phẫu thuật tạo hình lại tiếp nhận bệnh nhân bị đứt lìa hai tinh hoàn ra khỏi cơ thể.

Nhắc đến những tai nạn hi hữu này, bác sĩ Tuyến cho biết, phần lớn các ca bệnh đều là do tai nạn lao động, tai nạn giao thông và một tỷ lệ rất nhỏ do bị cắt.

Việc điều trị nối liền tinh hoàn cho bệnh nhân bị đứt cũng giống như nối dương vật. Bác sĩ Tuyến cho biết, nếu nạn nhân bị đứt lìa bừu tinh hoàn thì người nhà cần phải đưa ngay đến bệnh viện và mang theo phần bị đứt. Phải bảo quản phần lìa khỏi cơ thể ở bình đá, nhiệt độ thấp để không bị chết các tĩnh mạch hay hoại tử. 

Tuy nhiên, việc phẫu thuật nối liền này cũng chỉ thành công nếu bệnh nhân đến sớm nhất có thể. Chậm nhất bệnh nhân phải có mặt ở bệnh viện từ 4 - 6 giờ. Nếu muộn hơn, tỷ lệ thành công dường như ở “không”.

 
Chậm nhất bệnh nhân phải có mặt ở bệnh viện 4 - 6 giờ thì mới có thể cứu chữa

Sau khi nối các tĩnh mạch và hệ thống ống dẫn tinh hoạt động bình thường thì bệnh nhân vẫn có thể có con và sinh hoạt tình dục được. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn gặp phải một số hạn chế hơn so với những người bình thường. 

Còn đối với những bệnh nhân kém may mắn do đến muộn hoặc tinh hoàn đã dập nát thì các bác sĩ sẽ làm phẫu thuật ghép tinh hoàn nhân tạo cho nạn nhân. Việc ghép tinh hoàn nhân tạo cho nạn nhân chỉ mang giá trị về mặt thẩm mỹ, không có giá trị nhiều về mặt sinh lý và bệnh nhân không thể có con. 

Việc sử dụng tinh hoàn nhân tạo đã được rất nhiều nơi trên thế giới áp dụng, chi phí cũng không quá lớn nên các bệnh nhân mất tinh hoàn đều chấp nhận phương án này. 

 
Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn