Làm lạnh toàn thân, cứu sống bé sơ sinh ngạt thở

Thứ bảy, 01/12/2012, 16:37
Bằng phương pháp hạ thân nhiệt xuống còn 33,5 độ C trong 3 ngày liền, vệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) vừa cứu sống bé trai nặng 3 kg nguy kịch vì bị ngạt sau sinh.
Các bác sĩ cho biết, bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang đến sau khi chào đời trong tình trạng thở chậm, nhịp tim giảm dưới 100 lần một phút, ít cử động, da tím tái.
 
Tại Khoa Hồi sức Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1, tình trạng bé lơ mơ, được chẩn đoán ngạt nặng 5 tiếng đồng hồ.
 
88.jpg - 63.26 KB

Phương pháp hạ thân nhiệt giúp trẻ giảm di chứng não
 
Bé lập tức được hồi sức tích cực với các phương pháp thở máy, truyền dịch, kháng sinh và áp dụng liệu pháp làm mát toàn thân ở nhiệt độ 33,5 độ C liên tục trong 3 ngày.

5 ngày sau, bé đã có thể tự thở bình thường, không còn phải thở máy, tri giác tỉnh, mở mắt nhìn xung quanh, da hồng, nhịp tim 150 lần một phút, cử động khá và bú được. Hiện bệnh nhân vẫn được tiếp tục theo dõi.

 
Các bác sĩ khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, liệu pháp hạ thân nhiệt áp dụng sớm trong vòng vài giờ sau tổn thương não có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh, giảm thiểu sự tiến triển của tổn thương thần kinh.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, điều trị hạ thân nhiệt đã làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong và các khuyết tật về phát triển thần kinh ở trẻ sinh ngạt.

 
Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đã có 14 bé được điều trị bằng phương pháp này và hiện vẫn được tiếp tục tái khám định kỳ mỗi 3 tháng để theo dõi sự phát triển tâm thần và vận động.

 
Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn