12 tiêu chí xếp hạng chất lượng bệnh viện

Thứ năm, 13/12/2012, 17:55
Ngành y tế thiếu đào tạo nhân lực trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện, nhiều bộ phận người dân chưa thực sự hiểu thế nào là chất lượng bệnh viện để đòi hỏi. 

Đó là vấn đề nóng hổi được nhấn mạnh trong hội nghị lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam về tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh do Bộ Y tế - Liên minh châu Âu tiến hành, diễn ra tại TP.HCM ngày 13/12.

Theo PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục Trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh – Bộ Y tế, thời gian qua toàn quốc xảy ra rất nhiều các vụ tai biến nói chung, tai biến về sản khoa, nhi khoa nói riêng ở cả các bệnh viện công và một số bệnh viện tư nhân. 

benh vien
Quá tải bệnh viện, “bệnh” thường thấy ở các bệnh viện lớn tại TPHCM.

 Đó là một trong những nguyên do để ngành y tế phải quan tâm hơn đến nâng cao chất lượng bệnh viện.

Cho tới nay, chưa có một thống kê nào về xếp hạng bệnh viện tại Việt Nam.  

Từ đó, 12 tiêu chí để đánh giá chất lượng bệnh viện đã được đề xuất. Theo đó, các bệnh viện trên toàn quốc sẽ căn cứ theo các tiêu chí trên để được xếp hạng. 

Việc xếp hạng sẽ là động cơ thúc đẩy bệnh viện ngày càng phải hoàn thiện hơn về dịch vụ và chuyên môn. Ngoài ra bệnh nhân cũng có thể nhìn vào bảng xếp hạng này để lựa chọn cho mình bệnh viện phù hợp nhất. Quan trọng hơn cả, thân, bệnh nhân sẽ biết cụ thể chất lượng bệnh viện là gì để đòi hỏi, yêu cầu.

Trên thế giới, việc áp dụng các phương pháp chất lượng, việc đánh giá và công nhận chất lượng bệnh viện được thực hiện rất phổ biến. 

Rất nhiều vấn đề về chất lượng ở Việt Nam đang là điểm nóng cần giải quyết cấp bách như “cò bệnh viện”, nằm ghép…Trong khi đó, những vấn đề này lại hầu như không xảy ra tại các nước phát triển.

Chính vì vậy, những tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam được ngành y tế xây dựng và ban hành như một công cụ nhằm kiểm tra, đánh giá và thúc đẩy các bệnh viện không ngừng phấn đấu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu mong mỏi của toàn dân.

12 tiêu chí:

1. Tiếp đón bệnh nhân; 2. Khu vệ sinh sạch sẽ nhất; 3. Áp dụng công nghệ thông tin tốt nhất; 4. Hoạt động điều dưỡng tốt nhất; 5. Triển khai được nhiều kỹ thuật mới;  6. Có kết quả hoạt động chuyên môn tốt nhất; 7. Bệnh viện quá tải có biện pháp chống nằm ghép tốt nhất; 8. Có hình thức thu - nộp viện phí tiện lợi, minh bạch nhất; 9. Có môi trường cảnh quan xanh, đẹp nhất; 10. Tổ chức quản lý, xử lý chất thải tốt nhất; 11. Biện pháp bảo vệ an ninh; 12. Có nhiều sáng kiến cũng như giải pháp chất lượng nhất. 

 Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn