Cắt bỏ thành công khối u 12,5kg ở đùi

Chủ nhật, 23/12/2012, 11:16
Ngày 21-12, Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nhân dân 115 TPHCM cho biết đã phẫu thuật thành công lấy ra trọn khối u lớn có trọng lượng 12,5kg ở đùi bên trái cho một bệnh nhân nam người Campuchia (30 tuổi). Ca phẫu thuật kéo dài gần 4 giờ, đã truyền hết 6 đơn vị hồng cầu lắng và 2 đơn vị máu toàn phần (tổng cộng đã truyền khoảng gần 2 lít máu trong lúc mổ).

Khối u khổng lồ chèn hết chân bệnh nhân. Ảnh NLD

Trước đó, các bác sĩ đã can thiệp làm tắc các mạch máu đi vào khối u để hạn chế chảy máu trong mổ. Lúc bóc tách khối u, các bác sĩ vi phẫu đã cô lập từng mạch máu và thần kinh, hạn chế tổn thương trong lúc phẫu thuật.

Sau khi đã bóc được toàn bộ khối u, các cơ vùng đùi đã bị giãn ra và mất gần hết khối cơ ở vùng đùi trước. Các bác sĩ chỉnh hình đã tái tạo và chuyển một số gân cơ còn lại để che phủ xương.

Hiện nay bệnh nhân đã ổn định, chân trái hồng ấm, vận động được bàn ngón chân. Bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng cắt cụt chân đến khớp háng. Các bác sĩ sẽ chăm sóc vết thương khi ổn định thì các bác sĩ chuyên khoa ung bướu sẽ tiếp tục hóa trị và xạ trị để hạn chế sự phát triển của khối u.

Theo SGGP

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn