Xôn xao vụ bể hụi ở Quảng Nam

Thứ sáu, 11/01/2013, 09:39
Cả TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đang bàng hoàng trước vụ giật hụi lên đến hàng chục tỷ đồng của hơn 200 nạn nhân. Nhiều người thất thần vì năm hết tết đến rồi nhưng không còn tiền trả nợ, mua sắm đồ Tết.

Sáng 10/1, người dân, tiểu thương của chợ Trung tâm Thương mại Tam Kỳ (đường Nguyễn Dục, P.An Mỹ, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) đứng ngồi không yên, họ không còn tâm trí để buôn bán, làm ăn vì bị giật hụi.

Sau khi biết được vợ chồng Thúy - Định bỏ trốn cùng hàng chục tỷ đồng tiền hụi, hàng trăm nạn nhân kéo xuống nhà trong hẻm đường Tôn Đức Thắng, P.An Sơn, TP.Tam Kỳ, nhưng vợ chồng này đã bán cho người khác trước đó. Người bị giật hụi ít nhất 4 triệu đồng, còn người cao nhất là 200 triệu đồng.

Khi hỏi đến vụ giật hụi, các tiểu thương khóc òa. Bà Lộc buôn bán hàng khô tại đây bị vợ chồng Thúy - Định giật 7 triệu đồng tiền tiết kiệm. Bà Lộc sụt sùi: “Tôi buôn bán tỏi, ớt, hành ở chợ này, gửi tiết kiệm cho con Thúy được 7 triệu đồng, mỗi ngày tôi gửi cho nó 20.000 đồng. Số tiền này tôi tính để trả tiền thuê mặt bằng trước Tết Nguyên đán. Vậy mà chưa kịp lấy vợ chồng chúng đã bỏ trốn mất rồi”.

giat hui

 Hàng trăm tiểu thương Trung tâm Thương mại Tam Kỳ bàng hoàng vì bị giật hụi.

Chị Bùi Thị Ái (25 tuổi), buôn bán quần áo, bị vợ chồng này giật gần 130 triệu đồng. Tương tự, chị Trần Thị Cúc, chủ nhà thuốc tây Quỳnh Như ở số 22 Nguyễn Trường Tộ, đối diện chợ Trung tâm Thương mại Tam Kỳ, bị giật 112 triệu đồng.

Tại chợ Hòa Hương, P.Hòa Hương, TP.Tam Kỳ, cũng có hàng chục tiểu thương là nạn nhân của vợ chồng Thúy - Định với số tiền lên đến 4 tỷ đồng. Chưa hết, tại chợ mới Tam Kỳ, đường Hùng Vương, P.An Sơn và người dân trên có nhà tại các đường Phan Châu Trinh, Trần Cao Vân, Tôn Đức Thắng… cũng là nạn nhân của vợ chồng kẻ lừa đảo này.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2012, tại chợ Trà Kiệu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, vợ chồng chủ tiệm vàng Hồng Thảo đã ôm theo hàng tỷ đồng của dân nghèo bỏ trốn vào Sài Gòn. Đó là vợ chồng ông Trần Quang Lợi - Lê Thị Thảo, chủ tiệm vàng Hồng Thảo. Hàng chục người dân đã cho vợ chồng này vay mượn tiền, vàng, USD đứng ngồi không yên.

Người cho Lợi - Thảo mượn nhiều nhất lên đến 100 chỉ vàng là bà Đinh Thị Vân (44 tuổi, ở thôn Kiệu Châu, xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) làm nghề buôn bán trứng vịt lộn.

Bà Vân vừa khóc vừa nói: “Tôi không chồng, không con, không có nhà cửa, phải thuê nhà trọ ở. Từ trước đến nay tôi buôn bán trứng vịt lộn tích góp được 4 cây vàng (40 chỉ) và mẹ qua đời để lại 6 cây (60 chỉ). Tính ăn Tết xong lấy 100 chỉ vàng đã cho vợ chồng Lợi - Thảo vay để bán lấy tiền mua đất làm nhà ở”.

tieu thuong

Bà Đinh Thị Vân bị vợ chồng Lợi - Thảo quỵt 100 chỉ vàng tích cóp từ buôn bán trứng vịt lộn. Hiện bà Vân vẫn thuê phòng trọ để ở.

Còn vợ chồng ông Lê Quý Thông - Nguyễn Thị Duyệt cho biết: “Là chỗ quen biết, gần nhà nên chúng tôi cho vợ chồng Lợi mượn 46 chỉ vàng có viết giấy ký mượn đàng hoàng. Không ngờ chúng bỏ trốn giữa khuya làm mọi người không trở tay kịp. Vợ chồng nó có tính toán chi ly trước khi bỏ trốn. Ngôi nhà vợ chồng nó đang ở sang tên cho con trai là Trần Quang Trí. Đây là hành vi tẩu tán tài sản”.

Tội nghiệp nhất là chị em ruột Nguyễn Thị Cho và Nguyễn Thị Sinh (hơn 50 tuổi, cả 2 bị tâm thần nhẹ). Tằn tiện mấy mươi năm được 15 chỉ vàng, nghe lời ngon ngọt nên cho vợ chồng Lợi - Thảo vay hết. Không những quỵt nợ, vợ chồng này còn âm mưu phi tang luôn giấy viết tay mượn 15 chỉ vàng. Do quá sốc nên chị em bà Cho phải nhập viện điều trị.

giut hui

Giấy viết tay vay tiền, vàng có chữ ký của vợ chồng Trần Quang Lợi - Lê Thị Thảo, chủ tiệm vàng Hồng Thảo.

Người dân cho biết, trước khi bỏ trốn, vợ chồng Lợi - Thảo đã lên phương án quỵt nợ rất tinh vi. Bà Vân kể: “Trước khi tụi hắn trốn khoảng 2 - 3 ngày, con Thảo xuống nhà tôi nói là đưa em mượn lại mấy giấy viết tay vay 100 chỉ vàng của chị để em viết lại rồi gửi lại cho chị. Nhưng do công việc lu bu quá nên tôi chưa kịp đưa thì xảy ra chuyện”.

Ông Thông gọi và nhắn tin vào số điện thoại của vợ chồng Lợi - Thảo để đòi nợ. Tuy nhiên, vợ chồng này nhắn tin lại rất ngạo mạn: “Anh thấy cả huyện mình có bao nhiêu người vỡ nợ rồi, họ có đi tù không? Hơn nữa, kiện tụng kéo dài từ năm ni qua năm nọ cũng mệt chứ chẳng tốt đẹp gì”.

Nhưng sau đó Lợi - Thảo lại hạ giọng: “Thôi anh đừng nói nữa, em đau lòng lắm. Dù gì gia đình anh cũng còn nhà để ở, còn đất để dung thân. Còn gia đình em giờ phải làm sao đây hả anh?”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn