Dễ nản khi học qua mạng

Thứ ba, 17/12/2013, 08:06
Nhiều khóa học qua mạng đại trà không giữ chân được học viên khi chỉ 4% hoàn thành khóa học, một số nghiên cứu cho thấy.
Cách đây khoảng 2 năm, Giáo sư Sebastian Thrun, thuộc ĐH Standford (Mỹ), thu hút 160.000 sinh viên trên toàn cầu tham gia khóa học qua mạng đại trà (MOOC) miễn phí về bộ môn trí tuệ nhân tạo, mở đầu cho cái được xem là cách mạng hóa giáo dục đại học.

Từ đó tới nay đã xuất hiện nhiều công ty cung cấp MOOC như Coursera (do 2 giáo sư của ĐH Stanford là Andrew Ng và Daphne Koller thành lập), edX (do ĐH Harvard cùng Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) lập ra).

Tuy nhiên, một số kết quả nghiên cứu ban đầu về MOOC đang gây thất vọng, theo báo The New York Times.

Ngày 5.12, ĐH Pennsylvania (Penn) công bố kết quả khảo sát một triệu học viên đăng ký học 16 khóa MOOC do trường cung cấp thông qua Coursera từ tháng 6.2012 đến tháng 6.2013.

Kết quả cho thấy chỉ có trung bình 4% học viên hoàn tất khóa học, tỷ lệ hoàn thành cao tập trung vào các khóa học có ít bài tập.

Theo The New York Times, hồi tháng 1.2013, ĐH San Jose (SJSU) và Công ty Udacity do Giáo sư Sebastian Thrun đồng sáng lập đã thử nghiệm MOOC chi phí thấp, học viên có thể nhận tín chỉ hoàn tất chương trình.

Giáo sư Thrun hy vọng sẽ thu hút và giữ chân nhiều học viên bằng cách thuê những cố vấn hỗ trợ họ qua mạng. Tuy nhiên, các lớp thử nghiệm, với khoảng 100 học viên/lớp, đã thất bại.

Dù có các cố vấn hỗ trợ, học viên vẫn học kém hơn so với những người học tại trường. Do đó, chương trình thử nghiệm MOOC của SJSU đã tạm ngưng hồi tháng 7.2013.

Theo ThanhNien

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích