|
Theo các chuyên gia giáo dục, bỏ thi môn ngoại ngữ sẽ làm hạn chế Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Ảnh: TL |
Theo công bố của EF, năm 2013, Việt Nam đã vươn lên thứ hạng 28/60 nước (năm 2012, Việt Nam đứng thứ 31) và vùng lãnh thổ trong bảng xếp hạng chỉ số thông thạo trình độ tiếng Anh, cao hơn một số nước trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan. Thậm chí, chỉ số này của Việt Nam còn cao hơn một số nước châu Âu như Ý, Pháp… Trong khi đó, một số nước như Hàn Quốc và Nhật Bản, có đầu tư lớn nhưng mức độ sử dụng thành thạo tiếng Anh lại giảm nhẹ.
Chỉ số thông thạo Anh ngữ EPI (English Proficiency Index) năm 2013 được khảo sát trên 750.000 người tại những nước không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính. Ông Minh Trần, Giám đốc dự án khảo sát này cho biết, đây là một bài kiểm tra trên mạng miễn phí, người tham gia tự làm bài nếu muốn đánh giá khả năng tiếng Anh của mình.
Bà Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc tổ chức EF khu vực miền Bắc nhận xét, việc đào tạo ngoại ngữ trong nước hiện đã lỗi thời so với nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, bà Vân không cho rằng việc ngừng đưa môn ngoại ngữ vào làm môn thi chính thức trong kỳ thi tốt nghiệp THPT là tốt, nhất là trong bối cảnh nhiều học sinh trong nước đang chủ yếu học để thi như hiện nay.
Thiệt thòi cho học sinh vùng khó khăn
Ông Nguyễn Thế Đại, Hiệu trưởng Trường Hà Nội Academy nhận định, tiếng Anh là công cụ không thể thiếu trong xu thế hội nhập. Đặc biệt, riêng ở Việt Nam, thi cử là động lực để học sinh học tập. Vì vậy, không nên bỏ ngoại ngữ trong các môn thi bắt buộc của kỳ thi tốt nghiệp THPT.