Cựu nhân viên NSA Edward Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2014

Thứ năm, 30/01/2014, 19:54
Hai chính trị gia Na Uy mới đây đã đề cử Edward Snowden cho giải thưởng Nobel Hòa bình 2014. Theo họ, Snowden đã góp phần làm cho thế giới thêm hòa bình và ổn định.

Hai chính trị gia bao gồm Baard Vegard Solhjel và Snorre Valen cho biết cái tên Snowden đã có trong danh sách đề cử

Hai chính trị gia bao gồm Baard Vegard Solhjel và Snorre Valen cho biết cái tên Snowden đã có trong danh sách đề cử

Theo qui định, bất kỳ ai cũng có thể được đề cử cho một giải thưởng uy tín như Nobel. Hai chính trị gia bao gồm Baard Vegard Solhjel, nhà lập pháp kiêm cựu bộ trưởng môi trường và Snorre Valen cho biết cái tên Snowden đã có trong danh sách đề cử. Điều này có nghĩa, những thành viên trong Hội đồng xét duyệt chắc chắn phải xem qua trường hợp của Snowden.

Chúng tôi không cần tha thứ hay ủng hộ cho những tiết lộ của Snowden. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng những tranh luận công khai và những thay đổi trong các chính sách của nhiều quốc gia theo sau Snowden đã góp phần làm cho thế giới hòa bình và ổn định hơn”, hai nhà lập pháp viết trong thư đề cử gửi đến Ủy ban Nobel.

Ủy ban Nobel gồm 5 thành viên, vẫn chưa lên tiếng xác nhận có những ai trong danh sách đề cử. Hạn chót cho mọi đề cử là vào ngày thứ 7 tuần này. Những người được đề cử cho giải Nobel Hòa bình thường là các thành viên quốc hội và chính phủ các nước, các giáo sư đại học hoặc những người đã từng đoạt giải trước đó.

Ông Valen thừa nhận những tiết lộ của Snowden đã gây tổn hại không ít cho các hệ thống an ninh của nhiều quốc gia. “Nhưng để có các cuộc tranh luận, bạn phải nhận thức được chuyện gì đang xảy ra”, Valen nói với hãng tin AP.

Các thành viên trong Ủy ban xét duyệt Nobel cũng có quyền đề cử những người họ nghĩ là xứng đáng.

Tên của người đoạt giải sẽ được công bố vào tháng 10 năm nay. Chủ nhân của giải Nobel hòa bình 2013 là Tổ chức cấm vũ khí hóa học vì những đóng góp trong vấn đề vũ khí hóa học của Syria.

Theo Một thế giới

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích