Những khúc cua nguy hiểm ở Sài Gòn

Thứ sáu, 28/02/2014, 16:12
Những khúc cua quá gắt tại các con đường huyết mạch của TP.HCM là nơi hay xảy ra các tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây chết người.

Hệ thống cầu vượt Cát Lái (quận 2) gồm 4 nhánh cầu bắt ngang qua xa lộ Hà Nội với đại lộ Mai Chí Thọ về cảng Cát Lái và vào trung tâm TP. Đây là hệ thống cầu vượt có tầm quan trọng và hiện đại nhất TP.HCM.

Hàng ngày, lượng xe đầu kéo, tải nặng, ô tô lưu thông qua cầu vượt rất lớn.

Tuy nhiên, do thiết kế các nhánh cầu quá cong, khúc cua gắt nên xảy ra nhiều tai nạn tại đây. Đặc biệt là các vụ lật xe đầu kéo, rơi container trong khi phía dưới là xa lộ Hà Nội rất đông người tham gia giao thông.

Sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng, tại các nhánh cầu vượt Cát Lái đã xảy ra gần 10 vụ lật xe đầu kéo chở container khiến người tham gia giao thông bất an. Nguyên nhân được xác định là do cầu có độ cong lớn cộng với việc tài xế cho xe lên cầu với tốc độ cao, khi vào đoạn cua bị mất thăng bằng, nên bị lật.

Một hệ thống cầu vượt quan trọng khác tại cửa ngõ TP.HCM đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Bắc và ngược lại là cầu Thủ Đức, hay còn gọi là cầu Trạm Hai. Cầu vượt này nối tuyến quốc lộ 1A và xa lộ Hà Nội, dành cho tất cả các loại xe lưu thông 2 chiều. Cầu vượt Thủ Đức còn được thiết kế nhiều đường dẫn dành cho các loại xe lên - xuống từ nhiều hướng. Trong ảnh là đoạn cua nguy hiểm tại cầu vượt Thủ Đức. Đây là nhánh đường để xe đi từ quốc lộ 1A vào xa lộ Hà Nội và ngược lại. Đoạn cua quá cong gần như khiến các tài xế điều khiển xe chạy vòng tròn, và đã xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Bên cạnh khúc cua "tử thần" trên, những đường dẫn lên cầu vượt cũng có góc cua khá gắt, các loại xe ô tô lưu thông chung với xe máy nên khu vực cầu vượt Thủ Đức đã xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng, gây chết người.

Gần đây nhất, ngày 10/2, tại khúc cua cầu vượt Thủ Đức một xe tải tông văng hàng chục mét dải phân cách, khiến 1 người bị thương.

Trước đó, đầu năm 2013, anh Lê Tiến Hưởng (37 tuổi) điều khiển xe máy chở vợ là chị Lương Thị Đào đi ăn giỗ ở Bình Dương rồi về Đồng Nai. Khi đến cầu vượt Trạm Hai, xe của anh Hưởng đang đổ dốc hướng ra Suối Tiên thì va chạm với xe tải của công ty vận tải Tín Ngân Thành đang lưu thông cùng chiều. Cú va chạm khiến vợ chồng anh Hưởng ngã xuống đường và bị bánh sau xe tải cán ngang người làm cả 2 tử vong trong tư thế ôm chặt nhau.

Khúc cua cầu vượt An Sương tuy không quá gắt nhưng lại là "điểm đen" tai nạn giao thông của TP.HCM. Tại đây thường xảy ra va quẹt giữa xe đầu kéo, tải nặng với xe máy. Nguyên nhân do góc cua này là đường duy nhất để các loại xe lớn từ quốc lộ 1A vào quốc lộ 22 đi Củ Chi, Tây Ninh và lưu thông chung với xe máy. Khi rẽ vào quốc lộ 22, xe đầu kéo phải cắt ngang dòng lưu thông của xe máy trên quốc lộ 1A. Nếu tài xế thiếu quan sát và chạy ẩu thì sẽ gây tai nạn cho người đi xe máy.

Vào ngày 27 Tết Giáp Ngọ, xe đầu kéo khi rẽ từ quốc lộ 1A vào quốc lộ 22 đã va chạm với xe máy của bà Huỳnh Thị Nga (48 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển chở cháu ngoại là bé Lê Thúy Vy (9 tuổi) đi từ thị xã Thuận An về Tiền Giang ăn Tết. Hậu quả, bé Vy bị bánh xe đầu kéo cán lên người tử vong ngay hiện trường.

Khúc cua từ đường Đồng Văn Cống ra đại lộ Mai Chí Thọ cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Đây là con đường nhanh nhất để xe đầu kéo, xe tải nặng từ cảng Cát Lái qua cầu vượt Cát Lái đi xa lộ Hà Nội và ngược lại nên lưu lượng xe cộ lúc nào cũng đông. Tại đoạn Đồng Văn Cống có một ngã rẽ cho dòng xe lưu thông thẳng ra Mai Chí Thọ không cần chờ đèn đỏ. Do vậy, khi các loại xe lớn chạy qua đoạn cua thì cắt ngang dòng xe máy, gây ra các vụ tai nạn.

Nhiều người dân trong khu vực đến nay vẫn còn nhớ vụ tai nạn ngày 18/11/2012 khiến 2 mẹ con tử vong dưới gầm xe đầu kéo. Anh Cao Lê Cát (34 tuổi) điều khiển xe máy chở vợ con là chị Hoàng Thị Vũ Uyên (34 tuổi) và bé Cao Dương Cát Mỹ (18 tháng tuổi, cả gia đình cùng ngụ TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) lưu thông trên đường Đồng Văn Cống hướng về đường Mai Chí Thọ. Khi anh Cát đang rẽ vào đường Mai Chí Thọ thì bị một xe đầu kéo từ phía sau lao tới đâm thẳng vào làm cả 3 người ngã ra đường. Chị Uyên ôm bé My bị cán tử vong tại chỗ.

Gần đây nhất, ngày 22/2, một xe đầu kéo chở container 40 feet  khi vừa lưu thông từ Đồng Văn Cống ra Mai Chí Thọ, bị mất thăng bằng lật chắn ngang phần đường ô tô trên đại lộ khiến giao thông qua khu vực bị ùn tắc trong nhiều giờ.

Trong nội ô TP.HCM, khúc cua nguy hiểm nhất có lẽ là nhánh cầu dẫn từ cầu Nguyễn Văn Cừ từ quận 5 đi quận 4. Khúc cua này có độ gắt như khuỷu tay trong khi bên dưới là kênh Tàu Hủ, rào chắn lại thấp nên khi xảy ra tai nạn, nạn nhân thường bay xuống cầu.

Nhiều người không quen nhánh cầu dẫn này nên hay chạy với tốc độ cao, khi vào đoạn cua rất dễ bị tai nạn. Bên cạnh đó, khúc cua đã nguy hiểm lại được phân chia lưu thông 2 chiều từ cầu xuống quận 4 và ngược lại nên diện tích lưu thông càng hẹp.

Theo Zing

Các tin cũ hơn