Australia: Đã xác định vị trí hộp đen MH370?

Thứ bảy, 12/04/2014, 07:52
 "Chúng tôi tự tin xác nhận vị trí gần chính xác của hộp đen nhưng không có nghĩa là đã tìm thấy xác máy bay nằm sâu 4,5km dưới đáy biển hay khám phá những điều xảy ra".

MH370

Một thủy thủ trên tàu HMAS Success của Australia trong cuộc tìm kiếm MH370. Ảnh: Reuters

Ngày 11/4, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết một cách lạc quan: Đội tìm kiếm và cứu hộ MH370 của Australia đã xác nhận được gần như chính xác vị trí hộp đen của máy bay Malaysia Airlines mất tích.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan hợp tác trong cuộc tìm kiếm cũng xác nhận tín hiệu “ping” được thiết bị trên tàu ghi nhận hôm 10/4 không liên quan đến máy bay.

Trong một thông điệp ngắn gửi tới chính phủ Trung Quốc, Thủ tướng Abbott nói: “Chúng tôi tin tưởng rằng đã xác định được vị trí của hộp đen máy bay trong bán kính một vài km”.

“Mặc dù, chúng tôi tự tin xác nhận vị trí gần chính xác của hộp đen nhưng không có nghĩa là đã tìm thấy xác máy bay nằm sâu 4,5km dưới đáy biển hay khám phá những điều xảy ra”.

Bí ẩn về vụ mất tích của chuyến bay Malaysia mang số hiệu MH370 kéo dài hơn một tháng, một cuộc tìm kiếm với quy mô và mức đầu tư lớn nhất trong lịch sử hàng không đã được tổ chức.

Ngày 11/4, đội tìm kiếm tập trung ở một khu vực được khoanh vùng thuộc Ấn Độ Dương, sau khi thiết bị Towed Pinger Locator của Hải quân Mỹ trên tàu Ocean Shield Australia phát hiện ra tín hiệu “ping”.

Trong một khu vực nhỏ mà thiết bị phát hiện đến 5 tín hiệu khác nhau.

Cùng ngày, Tướng Angus Houston, chỉ huy Trung tâm Điều phối chung cho biết: “Dựa trên các thông tin mà tôi được cung cấp, đội tìm kiếm đã có bước đột phá lớn. Tôi sẽ cung cấp thêm thông tin ngay khi có thể”.

Hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái có lẽ là chìa khóa duy nhất bật mí những gì đã xảy ra với máy bay MH370 chở theo 227 hành khách và 12 người thuộc phi hành đoàn sau khi mất tích từ ngày 8/3 trong chuyến hành trình Kuala Lumpur – Bắc Kinh.

Nỗ lực tìm kiếm được triển khai ở 3 khu vực.

Máy bay và tàu kết hợp quần thảo hai khu vực tìm kiếm rộng lớn cách thành phố Perth (Australia) 2390km về phía Tây Bắc nhằm phát hiện những mảnh vỡ trôi nổi của MH370.

Khu vực tìm kiếm còn lại nhỏ hơn, chỉ có diện tích 600km2 (cách Perth hơn 1670km) được tin tưởng là nơi “kết thúc” của MH370.

Đây chính là khu vực mà tàu Ocean Shield ghi nhận tín hiệu. Hàng chục phao thủy âm được đặt trên biển để phát hiện dữ liệu âm thanh được truyền đi nhằm tìm kiếm tần số từng được phát hiện hôm 9/4.

Thủ tướng Australia cho biết pin hộp đen gần như là cạn kiệt hoàn toàn sau 33 ngày hoạt động khiến đội tìm kiếm càng phải nỗ lực hơn nữa để xác định vị trí thiết bị trong lòng đại dương sâu thẳm.

“Hiện tại, chúng tôi xác nhận tín hiệu từ hộp đen rất yếu và hy vọng sẽ phát hiện thêm nhiều thông tin trước khi năng lượng hộp đen hoàn toàn cạn kiệt”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia nhận định: Quá trình trích lọc tín hiệu lẫn các tạp âm trên biển cần rất nhiều thời gian.

Thiết bị tự động có tên Bluefin-21trên tàu Ocean Shield sẽ có thể được đưa xuống nước để tiến hành tìm kiếm máy bay MH370 tại khu vực tiềm năng.

Theo Seatimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích