Phó chủ tịch xã: Lương 5 triệu không đủ sống

Thứ hai, 14/04/2014, 16:09
Một phó chủ tịch tại xã miền núi khó khăn thắc mắc với Bộ trưởng Nội vụ về mức lương 5 triệu đồng/tháng. Theo ông, mức này không đủ sống và không thể toàn tâm toàn ý để làm việc.

Trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời ngày 13/4, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình đã giải đáp nhiều thắc mắc liên quan Dự án 600 phó chủ tịch xã, 1.000 trí thức trẻ vừa được Bộ triển khai.

Một phó chủ tịch đang làm việc tại xã miền núi, điều kiện khó khăn có tổng thu nhập 5 triệu đồng mỗi tháng (gồm lương hệ số 2,34 và phụ cấp). Người này cho biết, thu nhập chỉ đủ tiền ăn ở, đi lại, chứ không đủ trang trải các chi phí khám chữa bệnh, tiền học cho con.

"Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tôi tự cảm thấy mình không thể toàn tâm toàn ý với Dự án. Xin Bộ trưởng cho biết tôi phải làm gì", người này thắc mắc.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trả lời, theo chế độ chính sách hiện hành thì phó thủ tịch UBND xã nằm trong dự án có mức thu nhập thấp nhất là 5,8 triệu đồng mỗi tháng và người có thu nhập cao nhất là 8 triệu đồng mỗi tháng, tùy vùng, tùy khu vực.

Theo quyết định của Thủ tướng, các phó chủ tịch xã trẻ nằm trong dự án thuộc diện biên chế nhà nước, nên việc bố trí theo chức danh cán bộ, công chức, viên chức sau này tùy vào mức độ phấn đấu và hoàn thành nhiệm vụ, tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ năng lực của từng trí thức trẻ.

Mục tiêu của Dự án là tăng cường đội ngũ trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc các huyện nghèo, cùng địa phương đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ trẻ cho các địa phương.

luong khung

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình.

Người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết, dự án đến nay đã thu hút 580 trí thức trẻ làm phó chủ tịch 580 xã thuộc 64 huyện nghèo. "Kết quả sơ kết bước một cho thấy, đa số trí thức trẻ tiếp cận nhanh với công việc, được nội bộ, nhân dân nhiệt tình ủng hộ", ông Bình nói.

Bên cạnh Dự án 600 phó chủ tịch, nhiều sinh viên cũng rất muốn tham gia Đề án tuyển trọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn miền núi, nhưng lo ngại "liệu có sự trùng lặp giữa hai hình thức này và tiếng nói của những trí thức trẻ tình nguyện có được lắng nghe đầy đủ hay không?".

"Tôi có thể khẳng định, những Đề án, Dự án trí thức trẻ tình nguyện do Bộ Nội vụ chủ trì thực hiện không có sự chồng chéo, trùng lắp với bất cứ chương trình thanh niên tình nguyện nào do tổ chức Đoàn các cấp đang thực hiện", Bộ trưởng Bình trả lời.

Bộ Nội vụ đang hoàn thành công tác khảo sát xác định nhu cầu của từng địa phương. Trên cơ sở đó Bộ sẽ có tuyển chọn, bố trí đội ngũ công chức, viên chức xã theo dự kiến trong chương trình, kế hoạch.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cho biết thêm, ngoài Dự án 600 phó chủ tịch xã và 500 công chức xã, vừa qua Bộ Chính trị ban hành kết luận về chính sách tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Mục tiêu chung của dự án là từ nay đến năm 2020 sẽ tuyển chọn ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các cán bộ khoa học trẻ vào công tác tại cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Theo VNE

Các tin cũ hơn