Cận cảnh các hang động mới phát hiện ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Thứ năm, 08/05/2014, 17:17
Các nhà thám hiểm Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh hợp tác với Đại học KHTN Hà Nội đã phát hiện 39 hang động mới, dài 17km tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nhập mô tả cho ảnh

Chuyến thám hiểm thứ 16 bắt đầu từ 16/3 đến cuối tháng 4/2014 và đã có những báo cáo ban đầu trình lên Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo đó, đoàn đã phát hiện thêm 39 hang động với chiều dài 17km, nâng tổng số km hang động được khảo sát thuộc khu vực Phong Nha - Kẻ Bàng lên 200km.

Nhập mô tả cho ảnh

Trong số hang động mới được phát hiện, thì hang Mây dài 1.100m, sâu 200m; hang Vực Mới sâu 213 m và hang Lan dài 1.230m.

Nhập mô tả cho ảnh

Đặc biệt hang Aky với chiều dài 1.260m có một dòng suối bên trong và hệ thống thủy văn được xác định có nguồn gốc từ nước bạn Lào.

Nhập mô tả cho ảnh

Hệ thống hang động mới được phát hiện có nhiều kiểu đa dạng như hang khô hình thành ở tầng cao của địa hình, hang có dạng hố sụt địa chất tương tự hang Sơn Đoòng...

Nhập mô tả cho ảnh

Các nhà thám hiểm đã đo, vẽ, ghi lại hình ảnh, tọa độ và độ cao các hang động mới phát hiện. Bộ phận chức năng của Ban quản lý Vườn sẽ chuyển các tọa độ lên bản đồ hang động VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nhập mô tả cho ảnh

Đây là đợt khảo sát thứ 16 trong vòng 24 năm. Những phát hiện mới trong đợt khảo sát này của đoàn thám hiểm đã cung cấp thêm nhiều bằng chứng quan trọng, khẳng định sự phong phú và đa dạng của quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng được xem là "vương quốc hang động" có một không hai trên thế giới. Trong ảnh: Một di chỉ người Việt cổ được phát hiện.

Nhập mô tả cho ảnh

“Đoàn thám hiểm đã báo cáo sơ bộ và cung cấp một số hình ảnh hang động mới phát hiện cho Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Khi có báo cáo cụ thể về giá trị khoa học, kinh tế, văn hóa - xã hội thì Ban sẽ đưa ra những giải pháp bảo tồn", đại diện Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cho biết. Trong ảnh: Một loài rết lớn sống trong các hang động mới phát hiện.

Theo Zing

Các tin cũ hơn