Khẩn trương thu hồi 11 sổ đỏ của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Thứ tư, 03/04/2013, 15:19
Trước bức xúc của dư luận về việc Giám đốc VQG Phong Nha - Kẻ Bàng mang 11 sổ đỏ đi cầm cố, UBND tỉnh Quảng Bình vừa có công văn khẩn yêu cầu thu hồi ngay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Vườn đã giao cho các cá nhân “chạy” dự án.

Theo đó, để khẩn trương thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và trả lời những bức xúc của dư luận trong thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã có công văn yêu cầu ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, bàn giao điều hành công việc của Ban quản lý Vườn cho một vị Phó Giám đốc Vườn đảm nhiệm kể từ ngày 2/4/2013.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc, tích cực phối hợp Ban quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong việc thu hồi 11 GCNQSDĐ của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Trước đó vào cuối năm 2010, ông Lưu Minh Thành hợp tác với Công ty TNHH phát triển Lâm nghiệp Việt Nam (trụ sở ở Hà Nội, có chi nhánh tại Quảng Bình) để “chạy dự án” từ nguồn vốn của nước ngoài để hỗ trợ kinh phí cho việc bảo vệ và phát triển rừng.

Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng
11 sổ đỏ của Di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã bị ông Lưu Minh Thành, Giám đốc Vườn mang đi cầm cố

Theo thỏa thuận, dự án sẽ hỗ trợ VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong công tác bảo vệ rừng là 25 triệu đồng/ha, đổi lại phía hưởng lợi là VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phải giao toàn bộ bản đồ, sổ đỏ gốc cho người của dự án.

Theo giấy giao nhận hồ sơ ghi ngày 19/4/2011, ông Lưu Minh Thành đã giao cho bà Trần Thị Trường (trú tại tiểu khu 4, phường Nam Lý, Tp Đồng Hới, Quảng Bình) 11 GCNQSDĐ của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng với diện tích 122.864ha, với lý do, “duyệt trình khai thác nguồn vốn không hoàn lại đầu tư dự án bảo vệ và phát triển rừng”.

Tuy nhiên, được biết, trong giấy giao nhận sổ đỏ, một tài sản quan trọng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, bà Trường không hề ghi chức vụ và cả hai bên đều không đóng dấu của cơ quan.

Trả lời cơ quan chức năng, ông Thành thừa nhận những sai phạm của mình trong việc tự ý mang tài sản của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đi thế chấp để “chạy dự án”.

“Do quá tin tưởng vào người địa phương, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp nên ngày 19/4/2011 tôi đã giao toàn bộ 11 bìa sổ đỏ cho bà Trần Thị Trường và ông Dương Văn Thùy (sau khi giao sổ đỏ, tôi có báo cáo lại tình hình cho các đồng chí trong BQL biết).

Quá thời hạn 60 ngày theo thỏa thuận, tôi đã nhiều lần liên lạc và yêu cầu bà Trường, ông Thùy hoàn trả hồ sơ, nhưng tôi chỉ nhận được những lời hứa sẽ trả, kể cả họ viết giấy cam kết cuối tháng 3/2013 hạn chót sẽ trả lại hồ sơ cho vườn” - ông Thành trả lời trong văn bản.

Ông Thành cũng nhận lỗi với lãnh đạo tỉnh trong công tác quản lý hồ sơ, giấy tờ của đơn vị còn sơ hở, và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan điều tra công an tỉnh điều tra, thu hồi lại sổ đỏ cho VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật thông tin mới nhất về vụ việc này.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn