Bà cụ 73 tuổi bốn năm nuôi… chim trời

Thứ tư, 03/04/2013, 10:41
Mỗi khi thấy bóng bà bước xuống xe buýt là đàn chim sẻ bay ra đón, chúng đậu trên những cột đèn đường, trên ngọn cây dương… chờ. Khi bà bước vào công viên và nói “đi nào” là cả đàn bay theo, con trước con sau theo bà tíu tít.

Đã 4 năm nay, ngày nào bà Nguyễn Thị Bưng (tên thường gọi là bà Sáu, SN 1940, trú P.Ngọc Hiệp, TP.Nha Trang, Khánh Hòa) cũng đón xe buýt đến công viên bờ biển Nha Trang để thả gạo cho đàn chim sẻ ăn. Với cụ già tuổi 73, những con chim sẻ ở đây là bạn, là con của mình.

ba cu

 Ngày nào bà Bưng cũng mang gạo ra công viên cho đàn chim sẻ ăn (một người đã chộp được khoảnh khắc đẹp này của bà Bưng và đàn chim sẻ rồi tặng bức ảnh cho bà).

Bốn năm trước, cùng con cháu đến công viên chơi thì thấy đàn chim sẻ ríu rít, bà ném chút đồ ăn, chúng xúm nhau lại mổ. Thấy vui bà lại rải thêm, thế là cả đàn đông nghẹt đáp xuống vô tư mổ. Từ đó bà thường xuyên đến đây để tập thể dục và mang theo thóc, gạo cho đàn chim.

Không muốn làm phiền con cháu, bà mua vé xe buýt theo tháng để đến công viên. Theo thời gian, bà và đàn chim giống như người thân. Trừ những ngày mưa to gió lớn, còn hầu như ngày nào cứ tầm 8 - 9h sáng là bà có mặt ở công viên. Mỗi ngày chúng ăn hết nửa kg gạo của bà. Khi thấy bóng bà xuất hiện từ cổng là đàn chim đã kêu tíu tít trên những cây phi lao, chúng còn sà xuống vai bà đòi ăn.

ba cu
ba cu

Dù bà không dư dả gì nhưng mỗi tháng bỏ ra 300.000 để mua gạo và vé xe buýt đến với lũ chim.

Hôm chúng tôi gặp là ngày bà đi khám bệnh tim định kỳ ở bệnh viện Đa khoa Khánh Hòa. Dù khám bệnh xong cũng đã hơn 9h, thấm mệt nhưng bà vẫn đón xe buýt đến công viên. Giờ ăn trễ hơn bình thường nhưng nhiều chú chim vẫn đậu chờ bà tới.

Bà Bưng tâm sự: “Bà nghĩ chim cũng như người, không có gì ăn là tội lắm. Dù có ngày bà rất mệt nhưng cũng cố đến để cho chúng nắm gạo. Nhìn đàn chim ăn bà thấy thảnh thơi, mệt mỏi tan hết”.

Mỗi tháng bà Bưng bỏ ra 300.000 đồng để mua vé xe buýt và mua gạo cho lũ chim. Nhiều người thấy việc bà làm cũng có ý nghĩa nên ủng hộ gạo hoặc ít tiền giúp bà nuôi chim trời. Nhiều lần chứng kiến cảnh lũ chim bị người ta bắt bà đau lắm.

Bà nói: “Con người sao mà tàn nhẫn. Con chim nhỏ thế mà đành lòng giết đi để ăn thịt”. Bà kể, nhiều người bắt chim bằng cách đặt bẫy dính keo trên các hàng cây mà lũ chim hay đậu chờ bà. Con nào bị thương thì làm thịt ăn nhậu, con khỏe hơn thì mang đi bán. Trước đây mỗi lần bà rải gạo có hàng nghìn con chim sẻ sà xuống nhưng dần dần số lượng giảm đi vì bị săn bắt quá nhiều.

ba cu

Lũ chim thấy bóng bà là sà xuống. Ngày trước, mỗi lần rải gạo có hàng ngàn con chim kéo đến, nhưng nay do người dân săn bắt tràn lan nên đàn chim còn rất ít.

Bà Thu (xã Diên An, Diên Khánh) cho biết trước đây bà cũng nuôi đàn chim sẻ ở bờ biển Nha Trang. Sau đó vì công việc nên bà không cho chúng ăn nữa. Thời gian gần đây khi quay lại thì thấy vui vì đàn chim không bị bỏ đói nhờ có bà Bưng.

 ba cu

Cho lũ chim trời ăn xong là bà lặng lẽ đón xe buýt về nhà.

Chị Hồng, nhân viên chăm sóc cây xanh, cho biết: “Cứ sáng sáng dù nắng hay mưa, hôm nào tôi cũng thấy bà cụ rải gạo cho chim ăn. Bà không giàu có gì đâu, nhưng mỗi tháng cũng mất nhiều tiền mua gạo, xe buýt. Có lần bà tâm sự, từ sự thương cảm lũ chim nên bà cho ăn, dần dần thấy như có “trách nhiệm”, hôm nào không đến gặp lũ chim bà bứt rứt lắm”.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn