Trung Quốc: 1,2 triệu người chết một năm do ô nhiễm không khí

Thứ tư, 03/04/2013, 11:52
Theo nghiên cứu mới nhất về những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, năm 2010 Trung Quốc có tới 1,2 triệu người chết do ô nhiễm không khí, chiếm gần 40% số người tử vong cũng do ô nhiễm không khí trên toàn cầu.

Theo dữ liệu được đăng tải trên tạp chí y học Anh, The Lancet, ô nhiễm không khí khiến cho toàn bộ dân số nước này bị mất 25 triệu năm tuổi thọ, là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ tư tại Trung Quốc năm 2010 sau tiểu đường, huyết áp cao và thuốc lá; xếp thứ bảy trong  danh sách các yếu tố gây chết người hàng đầu trên toàn thế giới, khiến 3,2 triệu người chết trong năm 2010.

Ô nhiễm không khí tại thành phố Thượng Hải hồi tháng 1/2013.

Ấn Độ cũng là nước có nhiều thành phố đông dân cư đang phải chịu mức ô nhiễm tương tự. Năm 2010, nước này có 620 000 người chết do ô nhiễm không khí.

Nghiên cứu trên được tiến hành bởi một Viện nghiên cứu tại Đại học Washington cùng với một số trường đại học và tổ chức khác, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Trong năm 2011, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có khoảng 1,3 triệu người chết tại các thành phố trên toàn thế giới vì ô nhiễm không khí.

Tháng trước, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, có trụ sở tại Paris, đã cảnh báo rằng ô nhiễm không khí đô thị sẽ có khả năng trở thành nguyên nhân môi trường gây tử vong hàng đầu thế giới vào năm 2050.

Hồi tháng Một vừa qua, nhiều thành phố ở miền bắc Trung Quốc đã phải hứng chịu mức ô nhiễm không khí kỉ lục.

Tuần trước, hãng truyền thông chính thức của Trung Quốc đưa tin theo ước tính của một Viện nghiên cứu thuộc Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, chi phí dành cho môi trường ở Trung Quốc năm 2010 là 230 tỷ USD, chiếm 3,5% tổng sản phẩm quốc nội, cao hơn gấp 3 lần so với năm 2004.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích