Triều Tiên từ chối cho công nhân Hàn Quốc tới làm việc tại Kaesong

Thứ tư, 03/04/2013, 13:46
Hôm 4/3, lộ trình đến một khu liên hợp công nghiệp liên Triều Kaesong ở Bắc Triều Tiên của công nhân Hàn Quốc vẫn bị trì hoãn khi Bình Nhưỡng tiếp tục từ chối cho phép họ đi qua trạm kiểm soát biên giới do nước này kiểm soát.

Việc trì hoãn xảy ra sau khi Bình Nhưỡng đe dọa đóng cửa khu liên hợp công nghiệp Liên Triều Kaesong và tuyên bố sẽ khởi động một cuộc chiến tranh hạt nhân phủ đầu tại Seoul và Hoa Kỳ để đáp trả lại cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ-Hàn Quốc và các biện pháp trừng phạt của LHQ về vụ thứ hạt nhân thứ ba của nước này.

Dòng người và xe từ Hàn Quốc tới Kaesong đang chờ được phía Triều Tiên cấp phép

Các quan chức tại trạm Hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch ở Paju, cách khoảng 50 km về phía Tây Bắc Seoul cho biết, Bắc Triều Tiên đã ngừng cấp phép cho các nhà quản lý Hàn Quốc và hàng hóa đi qua khu phi quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên.

Họ cũng cho biết thêm, 179 công nhân Hàn Quốc và 153 phương tiện được lên kế hoạch qua biên giới vào lúc 8h30 sáng nay vẫn đang phải xếp hàng chờ sự cho phép từ phía Triều Tiên. Ngày hôm nay, có tổng cộng 484 người Hàn Quốc và 371 phương tiện đã đăng ký được cấp phép đến khu liên hợp Kaesong.

Mặc dù chuyến đi bị trì hoãn, nhưng Ủy ban Quản lý khu công nghiệp Kaesong cho biết các hoạt động bên trong khu công nghiệp này vẫn đang diễn ra bình thường.

Hiện tại, có 868 công nhân Hàn Quốc đang ở khu liên hợp Kaesong, 123 công ty Hàn Quốc đến xây dựng nhà xưởng ở đây thu hút 54.000 công nhân  Triều Tiên với giá rẻ và có tay nghề tới làm việc.

Theo Giaoduc

Các tin cũ hơn