Yêu nước nhưng đừng quá khích

Thứ sáu, 16/05/2014, 08:18
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa yêu cầu công nhân lao động cả nước thể hiện lòng yêu nước một cách ôn hòa, đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật, không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Bình tĩnh, không nghe xúi giục

Những ngày qua, tại một số tỉnh thành trên cả nước, hàng chục nghìn công nhân đã tổ chức diễu hành phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép tại vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Đáng chú ý nhất là cuộc tuần hành của nhiều công nhân tại các khu công nghiệp của tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh...

Do bị một số đối tượng quá khích kích động, công nhân tại đây đã có những hành động gây rối tại các công ty, xí nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc, Đài Loan… Vụ việc này đã khiến hàng loạt công ty phải ngừng sản xuất, nhiều công ty bị thiệt hại nặng do lực lượng quá khích không phải là công nhân đốt phá, thậm chí xảy ra tình trạng hôi của, gây mất an ninh, trật tự.

Công nhân tại Hải Phòng tuần hành phản đối hành động của Trung Quốc.

Công nhân tại Hải Phòng tuần hành phản đối hành động của Trung Quốc.

Để tránh tình trạng này tái diễn, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các tỉnh, thành đã tổ chức tuyên truyền để công nhân nắm rõ vấn đề và thể hiện lòng yêu nước đúng cách.

Ông Nguyễn Lê Quốc Linh- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Đà Nẵng cho biết: Những ngày qua, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cùng thường trực LĐLĐ thành phố đã trực tiếp xuống làm việc với Ban quản lý khu công nghiệp và công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất để quán triệt tinh thần của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tăng cường tuyên truyền tới người lao động đảm bảo an ninh trật tự, quan hệ lao động trong các doanh nghiệp.

Được hỏi về vấn đề đáng quan tâm và xử lý triệt để trong thời điểm này, ông Linh nhấn mạnh: “Điều lo ngại là công nhân của các doanh nghiệp có người Trung Quốc, Đài Loan quản lý hoặc các doanh nghiệp do nhà đầu tư là người Trung Quốc, Đài Loan, bị một số kẻ xấu kích động, lôi kéo tham gia gây rối, đập phá tài sản. Tháng 5 này cũng là tháng lao động nên lãnh đạo LĐLĐ thành phố càng quan tâm sát sao hơn, liên tục có người bám ở các cơ sở nhằm tuyên truyền cho người lao động nên bình tĩnh, tránh manh động, tránh bị lợi dụng và luôn đề cao cảnh giác. Tính đến hiện tại, Đà Nẵng chưa có tình trạng công nhân tập trung biểu tình, có những hành vi quá khích, gây rối trật tự”.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề tương tự, ông Phan Minh Á - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các công đoàn khu vực phải tuyên truyền cho công nhân, nhân viên đang làm cho các doanh nghiệp, công ty nước ngoài, đặc biệt là của Trung Quốc cần phải bình tĩnh, yên tâm sản xuất, không được nghe những lời xúi giục của kẻ xấu rồi biểu tình, đập phá tài sản của công ty, doanh nghiệp. Yêu nước nhưng không mù quáng mà hành động trong khuôn khổ, tổ chức. Nếu phát hiện phần tử nào quá khích, xúi giục cần phải báo ngay cho cơ quan chức năng”.

Lấy tuyên truyền làm trọng tâm

Tại Quảng Ngãi hiện có hơn 60.000 lao động và công nhân đang làm việc tại các nhà máy, công ty, trong đó tập trung chủ yếu là ở Khu kinh tế Dung Quất và hai Khu công nghiệp Quảng Phú, Tịnh Phong. Đến thời điểm này hoạt động sản xuất tại các cơ sở trên vẫn bình thường, chưa có nhóm công nhân, người lao động nào trên địa bàn tụ tập để mít tinh, hay biểu tình.

Mặc dù vậy, để đề phòng tình hình xấu có thể xảy ra, bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: “Trước nguy cơ kẻ xấu lợi dụng kích động công nhân, người lao động gây hậu quả xấu như tại một số tỉnh khác, LĐLĐ Quảng Ngãi và các đơn vị trực thuộc đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục cho công nhân và người lao động trên địa bàn. LĐLĐ tỉnh chỉ đạo cho các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, bộ phận liên quan của tỉnh để nắm bắt và xử lý kịp thời, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng để kích động công nhân và người lao động ở trong tỉnh, gây những hậu quả xấu”.

Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành trên cả nước hiện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công nhân, người lao động hiểu đúng, trúng vấn đề và thể hiện lòng yêu nước đúng cách.

Cũng liên quan đến vụ việc, chiều 15/5, ông Vũ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Hiện công nhân ở Thanh Hóa đã lên kế hoạch tổ chức biểu tình vào lúc 7 giờ sáng nay (16/5). Điểm khởi hành xuất phát từ Công ty Hong Fu và Công ty Hong Mỹ. Công nhân sẽ tuần hành trên QL1A đến tượng đài Lê Lợi (TP.Thanh Hóa), với chiều dài khoảng 5km. Chủ trì tổ chức là các chuyền trưởng, ca trưởng, quản đốc”.

Theo ông Tuấn, nguyện vọng của công nhân là hoàn toàn chính đáng, thể hiện tinh thần yêu nước đáng được biểu dương. Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh kêu gọi công nhân hết sức bình tĩnh, tuân thủ triệt để các quy định của pháp luật, không được nghỉ việc vô lý do. Công nhân cần tỉnh táo, tránh tình trạng mình đang đề nghị phía Trung Quốc thực hiện đúng quy định của pháp luật quốc tế thì bản thân chúng ta lại vi phạm pháp luật, tránh để các thế lực thù địch, phần tử phản động kích động, không nghỉ việc, đình công trái quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Tuấn, tổ chức công đoàn đề nghị lãnh đạo các công ty nêu trên tăng cường công tác bảo vệ, quán triệt đến các chủ quản công ty kiềm chế bức xúc trong quan hệ lao động, không để xảy ra mâu thuẫn giữa giới chủ và người lao động. Các ban của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP.Thanh Hóa đã trực tiếp xuống các khu nhà trọ và gặp gỡ công nhân nắm bắt tình hình.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn