Quân đội Thái Lan đau đầu với biểu tình ba ngón tay

Thứ tư, 04/06/2014, 08:25
Hội đồng Hòa bình và Trật tự (NCPO) đang băn khoăn trước việc có nên buộc tội những người biểu tình giơ ba ngón tay để phản đối cuộc đảo chính hay không.

Phó Phát ngôn viên của lực lượng quân đội Thái Lan, đại tá Winthai Suwaree cho biết, trước tiên NCPO sẽ xem xét ý định của các đối tượng giơ ba ngón tay - vốn là một cử chỉ của các nhân vật trong bộ phim điện ảnh lừng danh Hollywood Hunger Games - trước khi ra quyết định buộc tội hay bắt giữ họ.

giơ ba ngón tay để phản đối cuộc đảo chính quân sự đang tụ tập gần Đại học Thammasat hôm 1/6.
Người biểu tình giơ ba ngón tay để phản đối cuộc đảo chính quân sự đang tụ tập gần Đại học Thammasat hôm 1/6 Ảnh: Bangkok Post.

“NCPO phải xem xét ý định, điều họ muốn thể hiện và hoàn cảnh xung quanh”, ông Suwaree trả lời nói với Bangkok Post.

Trái ngược với thông điệp của hành động giơ ba ngón tay trong bộ phim Hunger Games là thể hiện sự cảm kích và tôn trọng, những người biểu tình chống cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan lại sử dụng cử chỉ này để thể hiện “sự tự do, bình đẳng và tình anh em”.

Đại tá Winthai cho biết, quân đội thường thoả hiệp hay thương lượng với người biểu tình có hành vi trên. Tuy nhiên, họ sẽ thực hiện nhiệm vụ của họ theo đúng luật pháp hoặc bắt giữ những người chống đối nếu thấy cần thiết.

Cuối tuần qua, quân đội Thái Lan đã bắt giữ 6 người dân, gồm 4 phụ nữ, với cáo buộc vi phạm lệnh thiết quân luật khi họ tụ tập biểu tình. Nếu tòa án tiến hành truy tố, họ sẽ bị đưa ra xét xử ở một toà án quân sự.

Theo NCPO, những người vi phạm lệnh thiết quân luật với các hành vi bạo lực, chống đối và cản trở các nhân viên an ninh sẽ bị truy tố.

Sau khi quân đội ban bố thiết quân luật vào hôm 20/5, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 25 người biểu tình. Hiện 16 người trong số họ đã được trả tự do.

Theo Zing

Các tin cũ hơn