Trung Quốc thừa nhận tấn công tàu Việt Nam

Thứ tư, 04/06/2014, 14:18
Ngày 3/6, Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc thừa nhận tàu Trung Quốc đã phun vòi rồng vào tàu Việt Nam và gây hư hại một tàu khác của Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan.

South China Morning Post của Hong Kong dẫn nguồn tin từ kênh quân sự thuộc Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc (CNR) đưa tin, một tàu hải cảnh của nước này đã dùng vòi rồng tấn công tàu Kiểm ngư của Việt Nam hôm 1/6.

Hai tàu khác của Trung Quốc đã chặn các tàu của Cảnh sát biển Việt Nam đang tiến đến để giúp đỡ tàu bị tấn công. Sau đó, tàu hải cảnh 46015 của Trung Quốc đã đâm hai lần vào tàu CSB 2016 của Việt Nam khiến tàu thủng tới 4 lỗ và hư hỏng nặng.

Trong khi đó, đài truyền hình Việt Nam VTV cho hay vào ngày 1/6, tàu Cảnh sát biển 2016 của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc cố tình đâm vào mạn phải tàu, làm thủng 4 lỗ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng phun vòi rồng vào tàu chấp pháp của Việt Nam và triển khai thêm cả chiến đấu cơ trên khu vực giàn khoan.

Nhập mô tả cho ảnh
Tàu Hải cảnh 44044 Trung Quốc bị vỡ mũi tàu sau khi đâm thẳng vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Ảnh: Quân Đội Nhân Dân.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV thậm chí còn ngạo mạn phát đi hình ảnh về vụ đâm tàu và bắn vòi rồng. Ngoài ra, hình ảnh chiếc tàu chìm nghiêng xuống nước cũng xuất hiện trên trang Weibo hay Twitter ở Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Trung Quốc thừa nhận và phát đi hình ảnh về các hành vi hung hăng, bất chấp luật pháp quốc tế của tàu Trung Quốc hoạt động phi pháp trong vùng biển Việt Nam.

Trước đó, Tân Hoa Xã ngang nhiên đổ lỗi cho Việt Nam trong vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng và cho rằng tàu Việt Nam tự lật giữa biển.

“Hành động ngày càng khiêu khích và nguy hiểm của tàu Việt Nam đối với tàu Trung Quốc trên Biển Đông dẫn đến vụ tai nạn đáng tiếc ngày 26/5, đẩy tình hình thêm căng thẳng. Một tàu cá Việt Nam đã tự lật sau khi đâm vào tàu Trung Quốc. May mắn, thủy thủ đoàn được cứu sống ngay lập tức và không bị thương”, Tân Hoa Xã ngày 28/5 đưa tin, bóp méo sự thật về vụ tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam ngày 26/5.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Euan McKirdy của CNN, ông Đặng Văn Nhân, thuyền trưởng tàu ĐNa 90152, đã kể rằng tàu Trung Quốc đâm chìm tàu của ông trong vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, cách giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc khoảng 17 hải lý. Thủy thủ trên tàu ĐNa 90152 thấy tàu Trung Quốc lao tới lúc 4h chiều ngày 26/5.

“Chúng tôi chủ động tránh khi phát hiện tàu Trung Quốc lao đến. Họ áp sát và tông vào mạn phải rồi mạn trái của tàu cá vỏ gỗ. Những cú đâm, va khiến tàu chúng tôi lật. Cả 10 thành viên thủy thủ đoàn phải vật lộn với sóng biển trong khoảng 10 phút trước khi tàu cá ĐNa 90508 vớt chúng tôi”, ông kể.

Ông Nhân nói, ông và các thành viên thủy thủ đoàn may mắn thoát chết nhờ một tàu cá khác của Việt Nam hoạt động gần đó. “Chúng tôi thật may mắn. Do vụ việc xảy ra vào ban ngày nên các tàu cá bạn bè có thể nhìn thấy chúng tôi gặp nạn”, ông nhận định.

Khoảng thời gian từ lúc con tàu bị đâm lần đầu tiên tới khi nó lật úp chỉ khoảng 4 phút. Không thủy thủ nào trên tàu gặp nạn kịp mặc áo phao. Hai ngư dân bị thương nhẹ trong vụ chìm tàu, thuyền trưởng Nhân thuật lại.

Về việc Bắc Kinh vu khống tàu Việt Nam "quấy rối" tàu cá Trung Quốc và tự lật, ông Nhân nhấn mạnh: “Tàu của Trung Quốc lớn gấp 6 lần tàu đánh cá của chúng tôi. Tàu chúng tôi có vỏ gỗ còn tàu của họ có vỏ thép. Họ vu khống trắng trợn khi nói chúng tôi tiếp cận hay chủ động đâm tàu của họ”.

Theo Zing

Các tin cũ hơn