TQ tập trận bắn đạn thật có ảnh hưởng đến ngư dân VN?

Thứ năm, 31/07/2014, 17:29
TQ cho biết tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải VN. Vậy có ảnh hưởng gì đến hoạt động của các tàu cá, tàu kiểm ngư... VN hay không?

15h chiều nay (31/7), Bộ Ngoại giao tổ chức cuộc họp báo thường kỳ tại Văn phòng Chính phủ (12 Ngô Quyền – Hà Nội) với sự chủ trì của người phát ngôn Lê Hải Bình.

Tại buổi họp báo, trước tình hình chiến sự ở Lybia, PV báo Tuổi Trẻ đặt ra vấn đề: “Sắp tới Việt Nam có đưa lao động ở Lybia về nước hay không? Việt Nam có biện pháp gì bảo vệ cho những lao động ở đây?”. Sau đó, báo Thanh Niên cũng nêu câu hỏi tương tự: “Hiện có bao nhiêu lao động VN đang ở trong vùng chiến sự của Lybia, cuộc sống của họ có đảm bảo không? Việt Nam có chính sách đưa các lao động này về nước?”

hop bao

Trả lời vấn đề này, ông Lê Hải Bình cho biết: “Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng của VN đã cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí. Tôi xin cung cấp thêm một số thông tin sau:

Hiện có khoảng 1.150 công dân VN làm việc tại Lybia và chủ yếu ở các khu vực chưa xảy ra chiến sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Lybia phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, sẵn sàng có các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho công dân Việt Nam làm việc tại Lybia.

Ngay khi tình hình Lybia có diễn biến phức tạp, ĐSQ Việt Nam tại Lybia đã có liên lạc thường xuyên với các công dân VN đang làm việc tại Lybia để nắm rõ tình hình và sẵn sàng có các biện pháp giúp đỡ các công dân này.

Bộ Ngoại giao VN đang phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu phối hợp với các cơ quan chức năng nắm rõ tình hình, sẵn sàng có biện pháp bảo vệ công dân VN làm việc tại Lybia.

Như đã biết, ĐSQ Việt Nam tại Lybia đã thiết lập hai đường dây nóng, Cục lãnh sự của Việt Nam cũng thành lập một đường dây nóng, các đường dây này hoạt động 24/24h và sẵn sàng hỗ trợ cho công dân Việt Nam.

PV báo Dân Việt đưa ra câu hỏi: “Trung Quốc cho biết tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam. Vậy có ảnh hưởng gì đến hoạt động của các tàu cá, tàu kiểm ngư hay các hoạt động hàng không của Việt Nam hay không?

Trả lời vấn đề này, ông Lê Hải Bình cho biết: "Chúng tôi cho rằng mọi hoạt động của các bên trên Biển Đông cần tuân thủ Luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển năm 1982, theo đó không làm phức tạp thêm tình hình, phải giữ vững hoà bình, an toàn, an ninh khu vực.

Theo thông tin được biết, đến nay mọi hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam và các hoạt động của ngư dân trên biển vẫn diễn ra bình thường".

Tiếp đó, PV bào Tiền phong nêu vấn đề: “Ngoại trưởng Philippines trong chuyến thăm và làm việc với Việt Nam đã đưa ra kế hoạch 3 điểm, trong đó đưa ra đề xuất các nước trên Biển Đông dừng mọi hoạt động khiến tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng hơn. Việt Nam bình luận gì về đề xuất trên?”.

Ông Lê Hải Bình cho hay: “Việt Nam hoan nghênh mọi ý kiến xây dựng an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trong khu vực, Đoàn Việt Nam tham gia vào các hoạt động hội nghị sẽ có những đóng góp vào việc duy trì ổn định an ninh hợp tác khu vực”.

Theo Kienthuc

Các tin cũ hơn