Bộ trưởng Thăng: Thay thế cán bộ ‘đút tay túi quần’ chỉ đạo

Thứ bảy, 02/08/2014, 14:20
“Lãnh đạo nào làm việc kiểu ‘chỉ đút tay túi quần’ không có chuyển biến thì phải thay, nhường ghế cho người khác”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Ngày 1/8, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT), Bộ Giao thông tổ chức cuộc họp báo cáo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tháng 7 và nhiệm vụ trong tháng 8. Trong cuộc họp, nhiều nội dung được bàn thảo về vấn đề xe quá tải, đăng kiểm, cấp đổi giấy phép lái xe, dịch vụ, an ninh hàng không...

Một số bất cập về hàng không như: chậm, hủy chuyến, vệ sinh trong sân bay được đề cập và đưa ra thảo luận khá nhiều.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ khoảng thời gian từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7/2014 đã xảy ra 25 sự cố về hàng không. Trong đó, 4 sự cố do nguyên nhân kỹ thuật, 10 vụ liên quan đến thời tiết, chim va đập với máy bay và 7 vụ liên quan đến con người như hành khách và nhân viên tổ bay. Ngoài ra, 4 trường hợp do những nguyên nhân khác.

Liên quan đến các vấn đề hàng không, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không tỏ ra chưa hài lòng, tình trạng chậm và hủy chuyến vẫn tăng trong tháng 7. Chỉ hai tuần cuối tháng đã giảm nhẹ do làm quyết liệt.

cục
Các lãnh đạo làm việc kiểu "đút tay túi quần" không có chuyển biến sẽ buộc phải nhường ghế cho người có năng lực tốt hơn.

Hệ thống văn bản quy phạm về an toàn, an ninh hàng không đã tương đối đầy đủ nhưng việc thực hiện chưa đạt yêu cầu. Việc giám sát, xử lý các cảng vụ còn yếu kém, Cục trưởng nhấn mạnh.

Giải thích về tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân chính là do lãnh đạo chỉ đạo không tốt, giám sát hời hợt chỉ đút tay túi quân rồi nhìn nhân viên. Các giám sát như vậy không thể có hiệu quả và làm chuyển biến theo hướng tích cực.

Bộ trưởng Thăng cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới giám đốc các cảng vụ phải trực tiếp đi giám sát thực tế và chỉ đạo quyết liệt. Nếu trong 3 tháng kể từ khi ký đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hàng không (dự kiến triển khai trong tháng 8), “lãnh đạo nào làm việc không có chuyển biển phải thay, nhường ghế cho người có năng lực tốt hơn”.

"Cục hàng không cần rà soát toàn bộ các Cảng vụ xem cán bộ có đáp ứng yêu cầu thực tế chưa? Chứ hiện nay có tình trạng đưa toàn "hàng thải loại", người không đủ năng lực vào làm việc là không ổn”.

Cục Hàng không cần nghiên cứu đường bay ngắn nhất đi các nước để tiết kiệm thời gian, tiền bạc của hãng và người dân. Phân tích, đánh giá nguyên nhân về các trường hợp chậm, hủy chuyến bay để sớm công bố. “Nếu hủy chuyến phải giải thích rõ và thuyết phục với người dân tránh gây hiểu lầm, hoang mang”, Bộ trưởng Bộ Giao thông nói.

Theo Cục Hàng không, trong khoảng thời gian từ ngày 13-29/7 có hơn 200 chuyến bay chậm trễ, trong đó Vietnam Airlines 64 chuyến do máy bay về muộn, 21 chuyến do lỗi kỹ thuật và thời tiết. Jetstar Pacific cũng bị chậm 20 chuyến do máy bay về muộn, 12 trường hợp do thời tiết và lỗi kỹ thuật. Vietjet vẫn có tỷ lệ chậm chuyến cao với 91 máy bay về muộn.

Ngoài ra, còn có một số lý do khác như thiếu xe thang, cửa ra máy bay trùng nhau hoặc thiếu quầy làm thủ tục... Có trường hợp hành khách phải đợi cả tiếng đồng hồ vì một trong những lý do này.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích