Các nước ủng hộ kế hoạch về biển Đông của Philippines

Thứ ba, 05/08/2014, 10:32
Philippines cho hay nước này đã nhận sự ủng hộ từ các nước ASEAN về kế hoạch xoa dịu căng thẳng ở Biển Đông mà Manila chuẩn bị đưa ra trong cuộc họp của tổ chức vào tuần này.
Các nước ủng hộ kế hoạch về biển Đông của Philippines
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines. Ảnh: AP

Hôm 4/8, Philippines cho biết nước này đã giành sự ủng hộ từ Việt Nam, Indonesia và Brunei đối với một kế hoạch 3 hành động nhằm giảm căng thẳng trên Biển Đông.

Kế hoạch của Manila bao gồm việc hối thúc ngừng ngay lập tức các hành động gây leo thang căng thẳng, kêu gọi các nước thực hiện Tuyên bố của các bên về ứng xử trên Biển Đông (DOC) đồng thời tìm kiếm một cơ chế giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế.

Philippines sẽ đệ trình kế hoạch tại cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Myanmar trong tuần này. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã đề xuất kế hoạch trong chuyến công du gần đây tới Brunei, Việt Nam và Indonesia.

"Chuyến thăm 3 nước của Ngoại trưởng Albert nhằm nâng cao kế hoạch 3 hành động và cho tới nay, tất cả các nước đã bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến của Philippines", ông Jose nói với các phóng viên.

Philippines đưa ra kế hoạch xoa dịu căng thẳng tại Biển Đông sau hàng loạt hành động gây hấn của Trung Quốc trên biển, bao gồm việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, hành động khiến cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

Theo Zing

Các tin cũ hơn