Nhật Bản trở thành "nạn nhân" thứ 2 của giàn khoan TQ

Thứ ba, 05/08/2014, 11:21
Trung Quốc mới đây lại kéo một giàn khoan ra vùng biển thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản.

Theo tin từ Tân Hoa Xã, trong khi hải quân Trung Quốc tổ chức diễn tập bắn đạn thật tại vùng biển Hoa Đông thì một giàn khoan tự nâng tên gọi “Khải Hoàn 01” đã tiến vào vùng biển thuộc khu vực đảo Senkaku/Điếu Ngư và tiến hành hoạt động thăm dò. Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này, song nó đang nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản.

Nhật Bản trở thành 'nạn nhân' thứ 2 của giàn khoan TQ - Ảnh 1

Giàn khoan Hải Dương-981 vừa rút khỏi vùng biển Việt Nam, Trung Quốc lại kéo giàn khoan Khải
Hoàn 1 vào vùng biển Nhật Bản.

Theo tờ Tuần báo Thượng Du, Khải Hoàn 01 có giá trị tới 180 triệu USD, do công ty KS Energy Singapore chế tạo, sau đó được Công ty ICBCLeasing (công ty con của Ngân hàng công thương Trung Quốc ICBC) mua lại và hiện đang được công ty dầu khí COSL (Trung Quốc) thuê.

Giàn khoan Khải Hoàn 01 dài 66,71m; rộng 67,06m.Trước đó, ICBCLeasing cũng đưa các giàn khoan Dầu khí Hải dương 932 và giàn khoan Nhà thám hiểm số 1 vào hoạt động trong tháng 3 và tháng 5.

Các chuyên gia phân tích cho hay, việc Trung Quốc đặt tên giàn khoan này là “Khải Hoàn 01” cho thấy nước này có ý định sẽ đưa thêm nhiều thiết bị với tên gọi “Người chiến thắng” tới vùng biển tranh chấp với Nhật.

Theo Tri Thức

Các tin cũ hơn