Tử vong sau khi uống thuốc Nam của thầy lang vườn

Thứ ba, 14/10/2014, 10:03
Sau khi uống thuốc Nam, bà Lê Thị Nghi (Quảng Ngãi) có dấu hiệu khó thở, chóng mặt. Ít ngày sau đưa đi cấp cứu, bà Nghi được chẩn đoán chức năng gan suy giảm trầm trọng. Đến ngày 11/10, bà Nghi đã tử vong. 

Tử vong sau khi uống thuốc chữa bệnh khớp của thầy lang vườn

Tử vong sau khi uống thuốc chữa bệnh khớp của thầy lang vườn (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Phununews)

Chiều 13/10, đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế và Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiến hành kiểm tra cơ sở hành nghề y của ông Phạm Nên (63 tuổi, ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) do hành nghề không phép và gây hậu quả nghiêm trọng, làm một người chết.

Theo tường trình của gia đình nạn nhân, ngày 6/10, nghe bà Lê Thị Nghi (ở phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi) kể có dấu hiệu sưng đau hai khớp gối, ông Phạm Nên đã bán 9 thang thuốc cho bà Nghi với giá 350 nghìn đồng.

Sau khi uống thuốc Nam, bà Nghi có dấu hiệu khó thở, chóng mặt. Vài ngày sau đó người nhà đã đưa bà Nghi đi cấp cứu ở Đà Nẵng. Tại đây, bà Nghi được chẩn đoán chức năng gan suy giảm trầm trọng, đến ngày 11/10 thì bà Nghi tử vong.

Kiểm tra tại cơ sở hành nghề của ông Phạm Nên, cơ quan chức năng đã thu 9 vị thuốc Nam mà ông Nên kê đơn cho bà Nghi uống. Đó là các loại: ngũ sắc, nhàu, chùm chày, rễ dứa, cây khổ sâm, ngải cứu, từ bi, cây hoa trinh nữ và cây mắt mèo.

Tại buổi làm việc, ông Nên cho biết, cách đây 20 năm, khi ông và người nhà bị bệnh đau khớp, ông đã tự đi hái các loại cây trên về phơi khô và sắc uống. Nhận thấy thuốc hiệu quả nên từ tháng 7/2013 đến nay, ông Nên đã bốc thuốc bán cho gần 30 người với giá 50 nghìn đồng/thang.

Ông Nên cũng cho hay, tất cả bệnh nhân đến cơ sở của ông không được hỏi về tiền sử bệnh hay chẩn đoán bệnh thông qua khám hoặc bắt mạch. Ông Nên chỉ nghe người bệnh kể về dấu hiệu bệnh để bốc thuốc theo thang.

Ông Nên cũng thừa nhận, bản thân không có chứng chỉ hành nghề y và cơ sở của ông hoạt động mà không có bất kỳ giấy phép nào. Do đó, đoàn kiểm tra đã niêm phong, thu giữ toàn bộ số thuốc nam và sổ ghi bán thuốc của ông này.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức cho biết, toàn bộ số thuốc tại cơ sở của ông Nên sẽ được tạm giữ để thẩm định kỹ xem có nằm trong danh mục thuốc cho phép của Bộ Y tế hay không. Đồng thời, sẽ mời ông Nên đến làm việc cụ thể với cơ quan chức năng về nguyên nhân dẫn đến cái chết bất thường của bà Lê Thị Nghi và xử lý nghiêm vụ việc.

Theo VNN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích