Lập bốn đội phản ứng nhanh cấp quốc gia phòng virus Ebola

Thứ hai, 20/10/2014, 08:22
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thành lập bốn đội phản ứng nhanh cấp quốc gia tương ứng với bốn khu vực Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên để phòng virus Ebola.

Tại buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Ebola ngày 19/10 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong những ngày vừa qua dịch bệnh Ebola diễn biến rất phức tạp.

Ba y tá người Tây Ban Nha và Mỹ bị nhiễm virus Ebola khi chăm sóc người bệnh là một sự cố về y tế công cộng. Các quốc gia trên thế giới và Việt Nam phải rà soát lại các biện pháp phòng, chống lây nhiễm virus Ebola.

 - 1

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu thành lập bốn đội phản ứng nhanh cấp quốc gia.

GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu tất cả các cơ sở y tế cần nâng cao mức độ cảnh giác và mức độ đáp ứng cao hơn nữa đối với dịch bệnh Ebola.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị thành lập bốn đội phản ứng nhanh ở cấp quốc gia, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các quận, huyện sẽ thành lập một đội phản ứng nhanh để tăng cường khả năng ứng phó với virus Ebola.

Qua kiểm tra tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho thấy, bệnh viện sẵn sàng cho việc tiếp nhận, điều trị và phòng, chống lây nhiễm virus Ebola.

Bệnh viện phối hợp với Cục Quản lý khám, chữa bệnh Bộ Y tế xây dựng phác đồ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Ebola.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương xây dựng kịch bản diễn tập trường hợp Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh thông báo chuyển một bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus Ebola về bệnh viện. Trong tuần tới, phòng xét nghiệm của bệnh viện sẽ được Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới thẩm định.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các nghiên cứu mới nhất cho thấy virus Ebola chưa có biến đổi gene và độc lực. Hiện WHO chưa có cơ sở khoa học và bằng chứng rõ ràng về việc thay đổi đường lây truyền của virus Ebola.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cho biết, trong tuần tới Bộ Y tế sẽ diễn tập quy mô tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Bệnh viện này được giao nhiệm vụ ở miền Trung, miền Nam, xây dựng kế hoạch diễn tập với các tình huống giả định.

Mặc dù những ngày qua bệnh Ebola tăng nhanh chóng cả về số ca mắc và số ca tử vong tại các nước Tây Phi và gần đây có các nhiễm bệnh ở Tây Ban Nha, ở Mỹ, tuy nhiên thứ 6 tuần trước, qua theo dõi hai chu kỳ của bệnh Ebola (42 ngày) Senegal không phát hiện có ca nhiễm mới.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ra thông báo Senegal được công nhận là quốc gia chấm dứt dịch bệnh Ebola. Nếu ngày 20/10, Nigeria vẫn không có ca nhiễm mới, Nigeria sẽ là quốc gia thứ hai được WHO công nhận chấm dứt dịch bệnh Ebola.

Việc chấm dứt dịch bệnh ở hai quốc gia trên có ý nghĩa quan trọng cho thấy những nỗ lực phòng, chống virut Ebola đã có hiệu quả. Những bài học kinh nghiệm về chấm dứt dịch bệnh Ebola của hai quốc gia trên sẽ được WHO áp dụng và phổ biến cho các quốc gia trên thế giới.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam

Theo Khám phá

Các tin cũ hơn