Đưa hối lộ tình dục vào luật: Bất khả thi?

Thứ tư, 05/11/2014, 11:50
Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược (Bộ Công an), Thiếu tướng Lê Văn Cương và Luật sư Lê Đức Tiết đều cho rằng, tại Việt Nam, chưa thể đưa hối lộ tình dục vào luật.

hoi lo

Mới đây, tại hội thảo “Hoàn thiện các quy định về tội hối lộ trong Bộ luật Hình sự năm 1999”, ông Nguyễn Doãn Khánh, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, cho biết hiện nay ở Việt Nam chắc chắn có tình trạng hối lộ bằng tình dục.

hoi lo

Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an

Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam nên đưa hành vi hối lộ bằng tình dục vào Bộ luật Hình sự. Thế nhưng, Thiếu tướng Lê Văn Cương – Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược, Bộ Công an và Luật sư Lê Đức Tiết, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ- Pháp luật - Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam đều cho rằng việc này là bất khả thi.

hoi lo

Đưa hối lộ tình dục vào luật, liệu có bất khả thi? Ảnh: growthbusiness.co.uk

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, chuyện này phải nghiên cứu thêm, chưa nên đưa vào luật vì nó cũng không mang tính cấp bách. Hơn nữa, so với những cái hiện tồn, đó chưa phải là hành vi ghê gớm nhất.

“Chưa kể, đó là hành vi rất khó định lượng, đánh giá về mặt không gian, thời gian và tính chất của nó. Không dễ để phân biệt giữa hối lộ tình dục với chuyện tình cảm nam nữ. Nói cách khác, rất khó để có chứng cứ, căn cứ pháp lý cho hành vi phạm tội này”, tướng Cương nhấn mạnh.

Mặt khác, theo ông Cương, ở Việt Nam, số người phạm tội hối lộ tình dục không đáng kể. Tham nhũng ở Việt Nam chủ yếu có nguồn gốc từ những hợp đồng không chính thức, vô văn bản giữa doanh nhân với quan chức, doanh nghiệp và cơ quan công quyền. Đó mới là điều đáng lo hơn cả.

Tướng Cương nói thêm: “Có thể ví von chuyện này như sau: Giữa một cánh đồng lúa xanh mơn mởn, có chục con trâu và vài con chuột đang cùng lộng hành, phá cánh đồng. Vậy chúng ta đánh trâu hay bắt chuột?”.

Không thể bắt quả tang

Đồng tình với quan điểm của Thiếu tướng Lê Văn Cương, Luật sư Lê Đức Tiết cũng cho rằng, ý tưởng đó thật buồn cười.

“Đó là sáng kiến chợt lóe của vị nào đó thôi chứ muốn đưa vào luật phải có nghiên cứu khoa học, cân nhắc kỹ bởi việc hối lộ tình dục nếu đưa vào luật thì mang tính cảm tính nhiều hơn và chắc chắn sẽ khó xác định cơ sở pháp lý, bằng chứng khoa học”, ông Tiết nêu quan điểm.

Tuy vậy, vị luật sư này thừa nhận, ở nước ta đúng là có chuyện nhiều người dùng “vốn tự có” để hối lộ. Để bắt quả tang người hối lộ tình dục rất khó bởi họ hoàn toàn có thể ngụy biện là trên cơ sở tự nguyện. Thêm vào đó, trước nay ta vẫn xem đó là tội bán dâm.

“Tôi xin khẳng định chúng ta không thể bắt quả tang chuyện hối lộ tình dục được. Do vậy, không cần xem xét phải xử lý như thế nào cho mất thời gian”, ông Tiết nói.

Đến nay, ngay cả “cha đẻ” của đề xuất này - Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh cũng thừa nhận, việc tìm bằng chứng cho tội hối lộ tình dục cũng không hề dễ dàng.

“Luật pháp quốc tế rất rạch ròi giữa quà biếu và hối lộ, cả về mặt giá trị và hình thức, nhưng Việt Nam thì chưa rạch ròi. Nếu trong tình cảm thì tài sản chỉ có ý nghĩa tượng trưng, nhưng khi giá trị của tài sản được đưa cho những người có nghĩa vụ quyền hạn, tài sản không còn nằm trong giới hạn khuôn khổ thể hiện tình cảm thì sẽ chuyển hóa thành tài sản hối lộ.

Việc xác định hối lộ bằng tình dục khó hơn rất nhiều việc xác định hối lộ bằng vật chất, là những thứ nhìn được, nhận diện được, bản thân nó lại chính là tang vật của Vụ án. Còn đối với hối lộ tình dục thì lại là một vấn đề vô cùng nhạy cảm”, ông Khánh thừa nhận.

Theo Khampha

Các tin cũ hơn