Phát ngộp với các loại thuốc “tăng cường bản lĩnh”

Thứ bảy, 24/01/2015, 10:22
Mãn dục nam là sự suy giảm nội tiết tố sinh dục trong máu thường gặp ở đàn ông tuổi xế chiều. Không ít người muốn trì hoãn tình trạng đó bằng cách âm thầm tìm mua các loại thuốc tây bày bán tràn lan trên thị trường. Vì thế, chưa bao giờ thị trường thuốc rối loạn cương dương lại “dậy sóng” như hiện nay tại TP.HCM. 

Chỗ nào cũng có bán

Bất cứ khách hàng nào hỏi mua thuốc hỗ trợ sinh lực cho đàn ông, đều được các chủ tiệm thuốc tây hướng dẫn rất tận tình. Tại tiệm thuốc B. trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (P.17, Q.Bình Thạnh), loại thuốc dành cho quý ông được cô chủ tiệm khoảng ngoài 30 tuổi giới thiệu. Đó là dạng viên nén bao phim, có hai loại hộp. Loại một vỉ 3 viên 50mg và loại vỉ 3 viên 100mg.

Thấy khách hàng chần chừ, người bán quả quyết đây là loại thuốc phổ biến hiện nay, nhiều người dùng và có tác dụng tốt. Cô ta còn nói thêm: “Mỗi ngày uống một viên theo hướng dẫn trong hộp thuốc, sau 30 phút là có tác dụng liền”. Khi nghe tôi nói trên tờ giấy hướng dẫn có ghi: “Chỉ dùng thuốc này theo sự kê đơn của thầy thuốc”, chủ tiệm bảo: “Người ta ghi vậy nhưng không cần đâu” (?).

Đó cũng là câu trả lời với khách hàng của cô bán hàng ở tiệm thuốc P.L trên đường Nguyễn Oanh (P.6, Q.Gò Vấp). Tại cửa hàng này có loại thuốc cũng có tác dụng “tăng cường bản lĩnh đàn ông”. Loại một vỉ 2 viên có giá 40.000 đồng/hộp. Khi chúng tôi thắc mắc loại thuốc này giá trên mạng thấp hơn nhiều, chỉ có 25.000 đồng/hộp, chủ tiệm giải thích phải chịu nhiều chi phí nên cao hơn là phải.

Nếu so với các cửa hàng khác, thì tiệm thuốc tây của Công Ty P.N trên đường Lê Đức Thọ (P.6, Q.Gò Vấp) bán các loại “thuốc bổ” cho đàn ông với giá rẻ nhất. Tại tiệm có hai nhân viên nữ phục vụ rất nhiệt tình, sẵn sàng giới thiệu các loại thuốc mà đàn ông thường săn lùng. Để chiều lòng khách, họ còn mở ra từng hộp thuốc còn nguyên để chào hàng. Khi chúng tôi từ chối mua hàng vì bên ngoài hộp thuốc có ghi dòng chữ phía trên bên trái: “Thuốc bán theo đơn”, cả hai đều trả lời: “Không sao cả, nhà sản xuất ghi cho có mà thôi” (!).

Lạm dụng sẽ mang hậu quả

Rõ ràng đây là cách bán thuốc sai nguyên tắc, đi ngược lại quy trình tại các cửa hàng dược phẩm tư nhân. Theo nội dung ghi trên tờ hướng dẫn, những loại thuốc này đều chống chỉ định với những đối tượng cao huyết áp, có tiền sử về bệnh tim mạch và mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Thực tế cho thấy các đối tượng này lại thường nằm trong độ tuổi ngoài 40 hay trục trặc về hoạt động tình dục, nên hậu quả dễ nằm trong tầm tay nếu thiếu sự tư vấn của thầy thuốc. Nếu dùng liều cao, thuốc gây rối loạn tiêu hóa, mặt đỏ bừng, nhức đầu chóng mặt.

Không nên mua thuốc không rõ nguồn gốc hoặc thảo dược trên đường phố để tăng “bản lĩnh” như cây ba kích, củ đinh lăng -Ảnh: An Hòa

Gần đây, một số thanh niên lạm dụng các loại thuốc này để tăng cường thêm “bản lĩnh”. Đây là điều vô cùng nguy hại cho sức khỏe. Không ít ca đã phải vào Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, do rối loạn cường dương. Không chỉ bày bán trong nhà thuốc, các loại “thần dược” này cũng được tiếp thị tận nơi người sử dụng trong các shop sextoy và cả bến xe, bến tàu. Trong các lô hàng bày bán tràn lan, không thể tránh khỏi các loại hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả.

Thạc sĩ - bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học (Bệnh viên Bình Dân TP.HCM ) cho biết: “Về tâm lý nam giới thường ngại ngùng khi nhận biết mình có triệu chứng rối loạn cương dương hay giảm ham muốn. Tuy nhiên cũng đừng vì thế mà giấu giếm để tự ý đi mua thuốc về uống. Tốt nhất phải đến bệnh viện để được tư vấn đầy đủ nhất và khi thấy cần thiết, có thể bác sĩ can thiệp bằng ngoại khoa.

Đặc biệt không nên mua thuốc bên ngoài để sử dụng, khi chưa có sự chỉ định của thầy thuốc, bởi vì thực tế đã có nhiều trường hợp phải vào bệnh viện cấp cứu trong nỗi sợ hãi. Điều đáng nói là sự tắc trách của người bán thuốc, vì lợi nhuận trước mắt mà để cho khách hàng của mình phải chịu cảnh tiền mất tật mang”.

Lương y Đinh Công Bảy - Tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM cũng cho biết, ngoài thuốc tây không rõ nguồn gốc, một số nơi còn bán cây ba kích, cây đinh lăng... trên đường phố để quý ông mua về ngâm rượu uống tìm lại “bản lĩnh ngày nào”. Nếu uống thuốc theo cách “liều” như vậy sẽ tiền mất tật mang, bệnh thêm nặng.

Theo BS-CK1 Đào Thị Yến Thủy - Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM, với ăn uống đủ chất, ngủ ngon giấc và luyện tập thể dục thể thao phù hợp, chúng ta dễ dàng duy trì được sức khỏe dù ở độ tuổi nào.

Theo Công an TP.HCM

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích