Vậy là các cụ đã ra đi…

Chủ nhật, 14/06/2015, 10:33
Trận bão vừa qua đã cướp đi sinh mạng của bao người, thiệt hại biết bao tiền của, và chứng kiến sự ra đi của biết bao cụ theo kiểu “Không cần chặt, để tao tự đổ!”

Cụ kính mến!

Trận bão vừa qua đã cướp đi sinh mạng của bao người, thiệt hại biết bao tiền của, và chứng kiến sự ra đi của biết bao cụ…

Con còn nhớ cách đây không lâu, người dân Hà Nội đã đau buồn biết bao khi chứng kiến sự ra đi của 500, 1000 hay 2000 cụ kèm đại gia đình (con không được biết số liệu chính xác) thì bây giờ, các cụ lại tiếp tục ra đi, nhưng theo kiểu “Không cần chặt, để tao tự đổ!”

Giờ con mới thấy phục các lãnh đạo mình sát đất. Hồi đó cứ lên án họ, nhưng cụ đã sớm dạy cho bọn con một bài học, dù muộn nhưng vẫn hơn không rằng cái gì cũng có lý do của nó, cụ nhỉ?

Cụ đừng nghĩ con cháu mất dạy, chỉ muốn chặt cây hết sạch rồi muốn làm gì thì làm. Các cụ sống với chúng con được ngày nào tốt ngày ấy nhưng có nhiều điều “lợi bất cập hại” quá cụ à! Không phải ngụy biện đâu, để con kể cụ nghe.

Những hình ảnh như thế này xảy ra ở hầu hết các con phố tại Hà Nội. Ảnh: Reds

Các cụ cũng nhiều tuổi rồi, nên sớm yên nghỉ đi, hít bụi nhiều, rồi nắng nóng, ô nhiễm các kiểu mệt lắm, trái gió trở trời mà ngã xuống không ai đỡ kịp thì khổ cả các con các cháu đang lưu thông trên đường. Những người dân vô tội, những bác lao công đang làm việc cật lực để còn kịp về ăn bữa cơm gia đình ngày cuối tuần, nhưng không kịp nữa rồi. Sao cụ nỡ? Sau đợt này cụ làm thiệt hại mất bao tiền của, cả tính mạng con cháu nữa đấy. Chúng con lại phải cứu người này, làm lại đường này, sửa lại nhà này, …

Mà con thấy bác mưa bão cũng ác thật, mấy cây Vàng Tâm (chết, con nhỡ mồm), cây Mỡ mới trồng, “thể lực” và khả năng “thích nghi” với đất thủ đô còn yếu mà bác nỡ lòng nào tát cho vài phát để bật cả gốc lên, lộ hết cả bao tải với dây dợ cuốn quanh, con nghe nói không phải “chỉ tự tiêu” đâu, thế hóa ra bọn cây mới trồng là… (suỵt suỵt cụ đừng nói với ai nhé!) Nhưng thôi thế cũng được, cho người dân đỡ nhầm cây Mỡ với mấy cây… cột điện khẳng khiu bên cạnh.

Có phải cụ chọn "quyền được chết" không cụ? Sống ở Hà Nội, Sài Gòn mệt mỏi quá nên nhân dịp này các cụ rủ nhau đi luôn cho đỡ mệt ạ? Hay cụ tức giận vì trận thua của U23 Việt Nam vừa rồi? Nhưng con nghi là cụ định dạy cho bọn con một bài học vì tội chặt cây không xin phép và hỏi ý kiến cụ.

Chặt đi cũng được (không chặt hết là được), xong cứ xây nhà cao thật là cao vào, đi đường cũng có thấy nắng lắm đâu, nhà cao tầng che hết rồi mà. Cụ sao cao bằng mấy tòa nhà đấy được.

Hơn nữa, có cụ che cho, mọi người đỗ xe ở các ngã tư đèn đỏ chả có trật tự gì cả. Một số thành phần cũng không cần núp lùm núp bụi hoạt động nữa cụ à.

Vả lại, hồi trước bảo chặt thì mọi người nhao nhao lên chửi bới, nhưng con thấy chặt cây thì nắng nóng, mất cảnh quan đô thị xanh – sạch – đẹp, nhưng nóng không chết được, mưa to cụ đổ cho phát chết ngay.

Thực ra thì, có phải cứ có cây xanh thì đô thị mới sạch, đẹp đâu. Đẹp hay không là do ý thức người dân cả, cứ đổ trách nhiệm cho cụ làm gì. À mà con nhớ là hồi trước có ai đó đã nói rằng nên trồng cây chuối vì tiện dụng. Nhưng giờ con nghĩ là không nên trồng bất cứ một loại cây gì nữa. Chẳng có một cây nào có thể thay thế các cụ cả. Hay bọn con trồng rau thơm nhé! Cả thành phố vẫn xanh mướt mà lại còn thơm tho nữa.

Quay trở lại với sự ra đi đột ngột, kinh hoàng của cụ làm bọn con hoang mang, khiếp sợ. Nhưng cụ nào còn muốn ngã thì lần sau rút kinh nghiệm nên ngã ra vỉa hè theo chiều dọc (nghĩa là không ngã thẳng xuống ra hướng đường hoặc hướng nhà dân), hoặc lúc ngã thì chọn chỗ mà không có những đứa như bọn con lởn vởn ở đấy không vào trú bão nhé! Con biết cụ rất khổ tâm, ngã vào nhà dân thì bọn con cũng nói mà ngã ra đường thì cũng chết người, ngã vào đống dây điện chằng chịt trên cao thì lại càng không được, chập điện toàn thành phố thì chết, mà cụ cũng không còn nguyên vẹn, lành lặn khi tiếp đất đâu.

Con có hỏi một cụ vừa “sống lại” sau cơn bão thì cụ bảo “Tại chúng mày chả báo trước, đùng cái bão to chớp giật mưa ầm ầm kéo đến, chúng mày còn chạy được, bọn tao đành chịu chết, oằn mình với gió bão chứ biết sao”. Con xin lỗi, con thương cụ lắm ạ, lần sau bọn con sẽ dự báo thời tiết kịp thời cho cụ chuẩn bị tinh thần nhé!

Thôi thì con cũng chỉ muốn tâm sự với cụ vài lời như vậy, kinh nghiệm thì còn phải rút nhiều và càng làm chúng con sẽ càng rút mạnh, cụ yên tâm. Tạm biệt cụ và những người dân đã không may gặp tai nạn kinh hoàng trong trận bão vừa rồi.

Mong cụ và mọi người yên nghỉ!

Theo Nguoiduatin.vn

Các tin cũ hơn