TP HCM: Thực hư tin đồn "cây xanh ở Thảo Cầm Viên đang bị tận diệt"

Thứ năm, 16/07/2015, 11:12
Trước những ý kiến của dư luận, ngày 15/7 PV Infonet đã tới Thảo Cầm Viên (quận 1, TP.HCM) để tìm hiểu về việc đốn hạ ba cây sọ khỉ ( xà cừ ) cổ thụ.

Thời gian vừa qua, dư luận người dân TP.HCM xuất hiện một số ý kiến cho rằng rất nhiều cây xanh đang khỏe mạnh của Thảo Cầm Viên đang bị "tiêu diệt một cách lén lún" lợi dụng chủ trương chặt hạ, thay thế một số cây bị sâu, mục, có thể gây nguy hiểm cho khách tham quan.

Thậm chí mới đây, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người còn chia sẻ một bức thư ngỏ gửi ông Lê Trương Hải Hiếu - Phó Chủ tịch quận 1, ĐBHĐND Thành phố, trong đó kêu gọi ông xem xét và can thiệp nhằm ngăn chặn hành động lợi dụng chủ trương cắt tỉa cây sâu bệnh để "xâm hại và đốn hạ cây xanh hàng trăm năm tuổi nhằm mục đích bức tử Thảo Cầm Viên, phá bỏ công viên để xây cao ốc".

Trước thông tin này, ngày 15/7, phóng viên Infonet đã thực tế tại công viên Thảo Cầm Viên và nhận thấy, theo quan sát, hiện đã có 3 cây sọ khỉ (xà cừ) đã bị đốn hạ. Hai trong số ba cây thuộc hàng xà cừ nằm trên đường trục chính dẫn vào Thảo Cầm Viên (cổng phía đường Lê Duẩn). Cây còn lại ở khu vực nuôi thú họ mèo (cạnh chuồng nuôi hổ trắng).

Đến ngày 15/7 các công nhân đang tiến hành đào gốc, san đất để chuẩn bị trồng cây mới, cành và thân cây chặt trước đó đã được dọn đi.

Bộ rễ cây này đã bị mục ruỗng.

Theo những gì còn sót lại thì đây đều là những thân cây lớn, có đường kính khoảng 1m. Quan sát một gốc cây còn lại, PV nhận thấy rễ của cây này đã bị mục, thối nhiều phần.

Trao đổi với PV, một cán bộ của Cty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn khẳng định, những cây bị đốn hạ đều đã bị sâu bệnh, thân cây có nhiều chỗ mục, rỗng… do đó không đảm bảo an toàn cho du khách.

Việc đốn hạ cây tại thời điểm này là để hạn chế thiệt hại trong thời gian tới khi TP chuẩn bị bước vào mùa mưa bão. Trước đó tình trạng của những cây này đã được khảo sát kỹ từ năm 2014, qua đó Sở Giao thông Vận tải (đơn vị chủ quản Thảo Cầm Viên) đã đồng ý cho đốn hạ.

Liên quan đến những thông tin về việc Thảo Cầm Viên sẽ bị di dời ra Củ Chi để “lấy đất xây trung tâm thương mại, cao ốc”, trước đó một lãnh đạo của Cty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã lên tiếng bác bỏ. Vị này khẳng định Thảo Cầm Viên sẽ được quy hoạch để đẹp hơn nhằm thu hút du khách.

Một số hình ảnh PV ghi lại tại vị trí các cây bị đốn.

Hàng cây cổ thụ tại cổng vào Thảo Cầm Viên.
Cách đó không xa là cây thứ hai (đối diện qua đường)
Vị trí một cây đã được đốn trước đó.
Gốc cây xà cừ tại gần chuồng nuôi hổ trắng
Các công nhân đang dọn và chuyển gốc cây này đi.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích