Quê lúa tiếp tục “gặt vàng” ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế

Thứ tư, 15/07/2015, 08:04
Thông tin chính thức từ website về kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, đoàn Việt Nam xếp thứ 5 toàn cuộc ở kỳ thi này khi cả 6 thành viên dự thi đều đạt huy chương. Cụ thể gồm 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Hai chàng trai quê lúa là chủ nhân của 2 tấm huy chương vàng.
Đoàn Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) 2015.
Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (IMO) lần thứ 56 tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan từ ngày 9-15/7. Đoàn Việt Nam tham dự với 5 thành viên và đều đạt giải. Hai huy chương vàng thuộc về Vũ Xuân Trung (lớp 11, THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Thế Hoàn (lớp 12, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội).
Đây là lần thứ 2 Nguyễn Thế Hoàn đạt huy chương vàng ở kỳ thi IMO. Năm trước, khi đang còn học lớp 11, Hoàn đã xuất sắc đạt huy chương vàng ở kỳ thi IMO 55. Điều đặc biệt là Hoàn cũng là người con của tỉnh Thái Bình quyết tâm lên theo học tại trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên.
Có một nét tương đồng ở kỳ thi năm trước và năm nay. Năm 2014, Nguyễn Thế Hoàn cùng người đàn anh Trần Hồng Quân (THPT chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình) mang về 2 trong số 3 tấm huy chương vàng cho đoàn Việt Nam. Năm 2015, Hoàn lại cùng người đàn em quê lúa Vũ Xuân Trung mang về 2 tấm huy chương vàng cho đoàn Việt Nam.

Cách đây không lâu khi chúng tôi về công tác ở Thái Bình, khi nói về Vũ Xuân Trung, ông Đặng Phương Bắc - Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình bày tỏ: “Đây là một học sinh rất đặc biệt và sẽ là niềm hy vọng mang “vàng” về cho Thái Bình”.

Niềm tin của Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Bình đã được đền đáp. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Thái Bình có thí sinh đạt huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế.

Ba tấm huy chương bạc thuộc về các học sinh: Hoàng Anh Tài (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An), Nguyễn Tuấn Hải Đăng(lớp 11, THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội) và Nguyễn Huy Hoàng (lớp 12, Phổ thông Năng khiếu ĐH Quốc gia TPHCM).

Huy chương đồng thuộc về học sinh Nguyễn Thị Việt Hà (lớp 12, THPT chuyên Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo kết quả trên wesite chính thức của IMO thì Vũ Xuân Trung đã xuất sắc đạt điểm số cao nhất toàn đội với 34 điểm. Nguyễn Thế Hoàn kém người đàn em của mình 3 điểm.

Quốc gia dẫn đầu huy chương ở kỳ thi này là Mỹ với 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Tiếp đến là Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên. Việt Nam xuất sắc đứng ở vị trí thứ 5. Mặc dù đoàn Việt Nam có ít hơn năm ngoái 1 huy chương vàng nhưng với việc xếp thứ 5 là rất xuất sắc, đây là vị trí cao nhất trong 9 năm qua.

Đề thi toán quốc tế năm nay được đánh giá là khá khó. Có sự phân hóa rất lớn giữa các thí sinh dự thi. Cùng đạt huy chương vàng nhưng khoảng cách điểm của hai thí sinh có thể lên đến cả chục điểm.

Theo DânTrí

Các tin cũ hơn