Lận đận tour Nhiêu Lộc

Thứ hai, 05/10/2015, 07:22
Sau gần 20 ngày tạm ngưng, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐTV Công ty Thuyền Sài Gòn, cho biết vừa có giấy phép chính thức hoạt động tour chèo thuyền du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TP HCM) hôm 1-10.

Những ngày qua, nhiều du khách than phiền đặt tour rồi nhưng chưa biết lịch khởi hành vì giấy phép hết hạn từ ngày 13-9.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã cấp phép tạm cho Công ty Thuyền Sài Gòn mở tour vào đầu tháng 9 nhằm giới thiệu sản phẩm du lịch đường sông đến các hãng lữ hành, đoàn nhà báo quốc tế dự Hội chợ Du lịch quốc tế tổ chức tại TP HCM.

Du khách du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bằng thuyền phụng Ảnh: Hoàng Triều

Sau khi có giấy phép chính thức, ông Phan Xuân Anh cho biết sẽ triển khai ngay để tour có thể đón khách từ ngày 2-10. Đến ngày 15-10, công ty sẽ nhận thêm 10 chiếc thuyền phụng, nâng tổng số thuyền lên 20 chiếc để có thể phục vụ cùng lúc 100 du khách tour kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Có điều giấy phép chính thức cũng chỉ có hiệu lực trong... 6 tháng (quy định cho phép tối đa 2 năm).

“Bỏ ra vài chục tỉ đồng để mở tour mà giờ tạm ngưng không khai thác thấy xót quá. Dù cơ quan quản lý chỉ cấp phép 6 tháng nhưng công ty vẫn phải nỗ lực triển khai, rồi xin dần dần” - ông Xuân Anh bộc bạch.

Vì sao một tour “độc” lại gặp trục trặc khi vừa đi vào hoạt động?

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp (DN) muốn có giấy phép hoạt động phải được sự chấp thuận của nhiều cơ quan, đơn vị. Chẳng hạn, Ban Quản lý dự án nạo vét kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có 3 bộ phận khác nhau thì DN phải xin ý kiến theo trình tự từng nơi rồi phải có ý kiến Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, ý kiến Công ty Công viên Cây xanh, Công ty Môi trường đô thị... Hay việc trước bến tàu ở mỗi nhà ga có biển cấm tàu thuyền đậu, dù đã được Sở Giao thông Vận tải cho phép nhưng DN vẫn phải chờ đến khi xin được tấm biển phụ “chỉ Thuyền Sài Gòn được đậu” cho mục đích phục vụ du lịch, khai thác tour, khi đó phương tiện mới được ra vào để đưa rước khách.

Du ngoạn trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè là tour “lạ” trong lịch trình khám phá TP HCM của du khách, nhất là khi dòng kênh này từng nổi tiếng là kênh “chết” vì bị ô nhiễm nặng. Nhiều năm nay, tour khám phá TP (city tour) chỉ quanh quẩn nhà thờ Đức Bà, Hội trường Thống Nhất, các bảo tàng... nên khi có “món ăn mới” đã nhận được sự ủng hộ của du khách.

Những sản phẩm mới bao giờ cũng cần có thời gian để khẳng định. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan quản lý mới mong nó không “chết yểu”.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn