Everest có là đỉnh núi cao nhất thế giới?

Chủ nhật, 29/11/2015, 11:09
Liệu Everest có phải là nóc nhà của thế giới khi có những tham chiếu khác nhau cho thấy rằng đây không phải là ngọn núi cao nhất ta từng biết.

Hoàng hôn trên đỉnh Everest. Ảnh: Business Insider.

Everest là ngọn núi vẫn được biết tới là cao nhất và nổi tiếng nhất trong ba ngọn núi Everest, Mauna Kea và Chimborazo. Đỉnh núi này cao 8.850 m so với mực nước biển, và là đỉnh cao nhất thế giới. Nó hình thành cách đây khoảng 50 triệu năm trước, khi mảng lục địa Ấn Độ bắt đầu va chạm với mảng Á-Âu để hình thành dãy núi Himalaya.

Mauna Kea phủ đầy tuyết trắng. Ảnh: Hawaiitopten.
Đỉnh Mauna Kea phủ đầy tuyết trắng. Ảnh: Hawaiitopten.

Mauna Kea là một phần của đảo lớn Hawaii và từng là một ngọn núi lửa. Mauna Kea được xem là ngọn núi cao nhất tính từ đáy biển Thái Bình Dương lên tới đỉnh. Khi đó, chiều cao của ngọn núi này là 10.210 m. Nếu sử dụng tham chiếu này, Mauna Kea hoàn toàn có thể đánh bại ​ về độ cao.

Núi Chimborazo, ngọn núi cao nhất gần xích đạo. Ảnh: Business Insider.
Núi Chimborazo, ngọn núi cao nhất gần xích đạo. Ảnh: Business Insider​.

Chimborazo lại là ngọn núi cao nhất tính từ tâm Trái Đất lên tới đỉnh. Chimborazo là một núi lửa dạng tầng hiện không còn hoạt động nằm trong dãy Cordillera Occidental của dãy Andes. Nếu theo tham chiếu tính từ mặt nước biển, Chimborazo với độ cao 6.310 m (phần lồi trên mặt đất là 4.123 m), thấp hơn Everest. Nhưng đây là núi cao nhất gần đường xích đạo, nên đỉnh của nó là điểm xa nhất tính từ tâm của Trái Đất.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích