Người cụt chân đầu tiên chinh phục thành công đỉnh Everest

Thứ tư, 22/05/2013, 16:19
Một phụ nữ Ấn Độ bị cụt một chân do bị đẩy xuống đoàn tàu đang chạy 2 năm trước đã trở thành người khuyết tật đầu tiên trên thế giới chinh phục thành công đỉnh Everest.

Arunima Sinha, 26 tuổi, ở bang Uttar Pradesh, phía Bắc Ấn Độ, đã trèo lên đỉnh núi cao nhất thế giới vào sáng qua khi khởi hành từ sau Trại căn cứ Everest (trại cơ sở để phục vụ các nhà leo núi tại Everest).

Arunima Sinha đã làm được điều phi thường dù mất một chân.

“Cô ấy rời trại vào 6 giờ tối ngày 20/5 và đã tới đỉnh Everest vào 10h55 sáng 21/5”, Ang Tshering Sherpa, người sáng lập Asian Trekking, một công ty tổ chức chuyến đi, cho hay.

Trước đó, các hướng dẫn viên của Sinha đã lo ngại về tốc độ leo núi khá chậm của Sinha trước khi nhóm tới một địa điểm ở độ cao 8.749m mà các nhà leo núi đi qua trên đường tới đỉnh Everest cao 8.848m, Ang Tshering Sherpa nói thêm.

2 năm trước, Sinha, một cầu thủ bóng chuyền cấp quốc gia, đã bị những tên cướp đẩy xuống từ một đoàn tàu đang chạy trong khi cô chống trả bọn cướp đang cố gắng giật túi xách của cô.

Một đoàn tàu chạy qua đã chèn vào chân trái của Sinha, khiến các bác sĩ phải cắt bỏ chân tới đầu gối để cứu mạng sống của cô.

“Khi đó, mọi người đều lo lắng cho tôi. Nhưng tôi nhận ra rằng tôi phải làm điều gì đó trong đời để mọi người thôi nhìn tôi bằng sự ái ngại”, Sinha trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình Ấn Độ trước khi bắt đầu hành trình chinh phục Everest.

Hàng trăm nhà leo núi đã trèo lên đỉnh núi cao nhất thế giới trong điều kiện thời tiết tốt. Tháng 5 được xem là thời điểm thích hợp nhất để trèo lên dãy Himalaya tại Nepal và khoảng 300 người đã chinh phục thành công Everest kể từ đầu năm nay.

Theo Dantri

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích