Bi kịch người đồng tính từng đi tu, tự tử vì tình

Thứ năm, 23/05/2013, 07:54
Từ lúc sinh ra cho đến lúc trưởng thành, không một giây phút nào Lộ Lộ được sống yên ổn. Ngoài sự chịu đựng những đòn roi, cô đã từng phải đi nhập ngũ, đi tu, thậm chí là tự tử để giải thoát cuộc đời…

Hết đi tu lại tử tự

Lộ Lộ tên thật là Lâm Thanh Vinh, sinh ra trong một gia đình có ba mẹ đều là giáo viên hưu trí, hiện đang sinh sống ở TP.HCM. Lộ Lộ kể, ngay từ khi còn nhỏ, cậu nhóc Vinh thường đòi mẹ mua váy đầm mỗi lần ra chợ, khóc đòi cho bằng được, đến nỗi cô bán hàng phải nói đó là đồ để trưng, không bán thì Vinh mới chịu thôi.

“Có lẽ mình chưa đạt theo ý nguyện của ba nên thường bị ba đánh mắng lắm. Nhất là khi có ai nói đến giới tính của mình. Mẹ dù thương con rất nhiều nhưng rất sợ ba. Không những vậy, ngay cả các cô, chú, thím cũng luôn gây khó khăn cho mình”, Lộ Lộ nói.

Gia đình đã vậy, bạn bè cũng vậy nốt. Bởi Lộ Lộ sinh năm 1979 nên lúc đó xã hội vẫn còn cái nhìn hà khắc. Mấy bạn trong lớp không ít người kỳ thị ra mặt. Lộ Lộ nhớ lại: “Người khác thì mình không quan tâm, nhưng đến cả anh ruột cũng không bênh vực mình thì buồn lắm. Những lần bị bạn bè lột đồ rồi vứt đi, mình cũng nhờ nhiều người giúp, nhưng ai cũng nghĩ đó là chuyện trẻ con đùa với nhau, cuối cùng chỉ có mình là người chịu ấm ức”.

chuyen gioi

Lâm Thanh Vinh và mẹ. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Từ lớp 7 đến lớp 11, hầu như ngày nào tinh thần Lộ Lộ cũng bị ảnh hưởng ghê gớm. Cô chẳng còn muốn đi học nữa nên đành trốn học để tránh sự hành hạ của đám bạn. Cuối cùng, do sức học kém dần, cô phải lưu ban năm lớp 11, nhưng mà nhờ vậy cô không còn bị bạn bè trêu chọc nữa.

Tốt nghiệp lớp 12, Lộ Lộ thi đậu và theo học trường Đại học Mở bán công TP.HCM. Thế nhưng, học được 2 học kỳ, do không có tiền đóng học phí, nên cô đành nghỉ luôn.

Lúc đó cuộc đời lại rẽ sang một trang u ám với bươn chải mưu sinh. Đi đến đâu xin việc, Lộ Lộ cũng không được nhận bởi bề ngoài ốm yếu. Thêm việc ngày ngày ba đánh chửi, các cô, các chú cũng chửi, không sống nổi, Lộ Lộ tìm cách tự tử 2 lần nhưng không chết.

Sau những thăng trầm của cuộc đời, Lộ Lộ quyết định nương nhờ nơi cửa Phật, mong tìm chút thanh thản của cuộc đời. Nói về chuyện đi tu, cô cho đó cũng là một căn duyên. Căn duyên này bắt đầu từ việc ba của Lộ Lộ có một người bạn học, sang Thụy Sĩ định cư. Người bác đó thường về thăm và tặng 1 quyển sách “Vi Diệu Pháp”. Do thích đọc kinh sách nên ba đã đưa cuốn sách cho Lộ Lộ đọc.

Nhưng muốn tìm hiểu sâu hơn về Phật học nên cô đã viết thư gửi người bạn của ba mình và được giới thiệu cho một người cô ở Sài Gòn. Người cô này đã dẫn Lộ Lộ về chùa Viên Không ở Bà Rịa - Vũng Tàu để hỏi sư Hộ Pháp, vốn là cao tăng vừa du học 29 năm ở Thái Lan và Miến Điện về.

May mắn là nhìn mặt cô, sư phụ thương, hỏi có ý muốn xuất gia không thì sư nhận làm đệ tử. Lộ Lộ chịu, sư phụ bảo về xin cha mẹ đồng ý rồi lên chùa. Theo lời Lộ Lộ thì đây cũng là 1 cột mốc đáng nhớ, bởi khi về xin thì mẹ cô ủng hộ vì biết con ở nhà rất khổ, còn ba không chịu, mãi đến khi người bạn bên Thụy Sỹ viết thư khuyên thì ông mới đồng ý.

“Ngày mình đi có lạy và từ giã ba, lúc này thấy ba khóc, anh trai cũng khóc. Rồi mình lên chùa theo sư Hộ Pháp học kinh sách, ngồi thiền, đánh bản thảo sách cho các sư. Trong quãng thời gian này, biết mình là con gái nên với các sư cô, tu nữ, mình không có khoảng cách nên nói chuyện cười đùa rất vô tư.

Nhưng khó khăn chưa dừng. Các vị thí chủ có người nghĩ Lộ Lộ không giữ thanh quy, tư tình nam nữ nên để bụng xét nét mọi thứ. Rồi sư phụ cũng gọi lên và nói: Trong 11 loại người không được xuất gia có ghi rõ, ái nam ái nữ, lưỡng tính không được xuất gia.

"Cũng trong thời gian này, mình về khám nghĩa vụ quân sự và đã trúng tuyển, nhập ngũ. Cuối cùng mình đã xin sư phụ và thầy viện chủ cho về đi nghĩa vụ”, Lộ Lộ kể tiếp.

Mong được công nhận giới tính khác

Dường như số phận đau khổ cứ bám lấy cô. Nhập ngũ chưa được bao lâu thì bị đơn vị trả về vì biết Lộ Lộ là người đồng tính, có thể gây ảnh hưởng đến danh tiếng quân đội. Sau đó, Lộ Lộ lại xin vào làm phục vụ cho một quán karaoke trên đường Mạc Đĩnh Chi, TP.HCM nhưng cơ sở này sau đó cũng dẹp nên cô lại thất nghiệp.

Hiện Lộ Lộ đang làm công tác xã hội cho một tổ chức tại TP.HCM. Công việc mỗi ngày của cô là đi tiếp cận truyền thông dự phòng HIV cho những người nam có quan hệ tình dục với nam và nam hành nghề mại dâm trên địa bàn thành phố.

Với mong muốn được trở thành con gái, sống đúng với mình, Lộ Lộ cho biết đã chích hormone nữ vào người hơn một tháng nay. Bề ngoài của cô cũng đang dần dần thay đổi. Trước đó, để tăng tính nữ, Lộ Lộ cũng đã dùng thuốc tránh thai.

chuyen gioi

Lộ Lộ Ảnh do nhân vật cung cấp.

Lộ Lộ cho biết thêm: “Mình cũng muốn đi chuyển giới bên Thái Lan lắm nhưng giá đắt quá đến 40 triệu đồng mà kinh tế lại đang khó khăn. Làm công tác xã hội không có nhiều tiền, chưa kể đa số mình tham gia tình nguyện không có lương. Nhà mình cũng khá nhưng ba không thích tính ỷ lại, mà cứ hễ buồn lại mắng: Sinh mày ra chi vô dụng quá, mua thuốc chuột uống chết đi. Nhất là những lúc thấy mình trang điểm thì ba ghét lắm”.

Lộ Lộ mong muốn pháp luật có thể công nhận sự hiện hữu của các giới tính khác, ngoài nam - nữ.

Khi được hỏi, ba đối xử với Lộ Lộ như vậy, cô có giận ba không thì Lộ Lộ cười và nói rằng: “Ngày xưa còn nhỏ không tránh khỏi có lúc phẫn uất, phản kháng, la lối nhưng giờ hiểu rồi xử lý theo kiểu khác, nhẹ nhàng hơn. Hơn nữa, ba cũng bệnh nhiều nên mình cũng không giận hờn gì, dù sao cũng là ba mình. Mình thường nói với ba: Làm con ngoan nên phải chịu đựng, nếu là đứa mất dạy hỗn hào thì ba nghĩ sao? Ba cũng hiểu rồi nhưng các chú thím hay nói này nói nọ nên ba cũng bị tác động”.

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, Lộ Lộ chia sẻ: Mình đã hiểu được nhiều thứ và thấy quý trọng cuộc sống của mình hơn. Cái tên Lộ Lộ đã thể hiện rõ điều đó, với ý nghĩa là 2 con đường. Hết con đường này sẽ là con đường khác. Điều này nhắc nhở mình rằng, cuộc sống không bao giờ bế tắc.

Hiện, cô chỉ mong pháp luật có thể công nhận sự hiện hữu của các giới tính khác, ngoài nam – nữ. Đặc biệt, sớm có sự chăm lo và hỗ trợ về mặt pháp lý, y tế, sinh kế cho các chị em chuyển giới để mọi người có lối thoát, không phải bị ép vào những nghề bất hợp pháp. Bởi suy cho cùng họ là những công dân hợp pháp nhưng bị hành lang pháp luật đẩy ra thành người bên lề xã hội.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn