"Cao nhân" 15 đời chữa vô sinh

Thứ tư, 22/05/2013, 14:12
Khi chúng tôi hỏi thăm về vị thầy thuốc tên Nguyễn Hữu Toàn ở đất cảng này,  hầu hết mọi người đều kể bằng sự kính trọng và khâm phục tài chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn của ông.

Chị Nguyễn Thị Thơm, một người chúng tôi gặp khi đi tìm địa chỉ của ông Toàn tiện lời khoe: “Tôi cũng là bệnh nhân của ông Toàn đây. Tôi lấy chồng cách đây hơn chục năm mà vẫn không có con, đi bệnh viện khám thì các bác sĩ xác định nguyên nhân vô sinh do cả hai vợ chồng. Chồng tôi bị tinh trùng yếu và chết nhiều, còn tôi thì lại bị buồng trứng đa nang. 

Vợ chồng tôi chữa bệnh khắp nơi mà không khỏi. Đến năm 2011 chúng tôi được một người hàng xóm giới thiệu đến nhà ông Toàn chữa trị. Không ngờ chỉ sau 2 tháng uống thuốc tôi đã có con. 

vo sinh

"Thần y" Toàn bắt mạch cho người bệnh

Không những thế, khả năng quan hệ tình dục của hai vợ chồng còn cải thiện đáng kể. Sau hai tháng được ông Toàn chữa trị, đến nay chồng tôi đã chữa khỏi tình trạng tinh trùng yếu, chết. Khi đi bệnh viện đa khoa khám các bác sĩ bảo là chồng tôi hoàn toàn bình thường”.

Sau lời giới thiệu của chị Thơm, chúng tôi không khó khăn để gặp được vị “thần y” với vóc dáng người đậm, gương mặt thư sinh. Dẫn chúng tôi đến một ngôi nhà khang trang nằm nép bên đường Lê Hồng Phong, ông Toàn bảo: “Đây là nơi gia đình tôi ở, đồng thời cũng là chỗ để bốc thuốc chữa bệnh cho người dân”. 

Mặc dù gia đình ông có nhiều người, nhiều thế hệ sống chung trong ngôi nhà này, nhưng ông vẫn dành khoảng không gian rộng nhất bao gồm tầng 1, 2, 3 để làm kho thuốc, khi khách thập phương đến thì còn có chỗ ngồi, uống nước.

Trong khi trò chuyện cùng chúng tôi, có hàng chục cuộc điện thoại gọi đến xin thuốc chữa vô sinh gọi đến. Ông Toàn nghe điện thoại rồi hướng dẫn người bệnh đi bệnh viện khám để tìm ra nguyên nhân, sau đó đem kết quả đó đến cho ông xem rồi mới bốc thuốc, làm như thế sẽ cho kết quả tốt và nhanh.

Hướng dẫn người bệnh xong, ông Toàn lôi từ trong ngăn kéo ra một tập giấy dày bằng cả gang tay, đó là danh sách bệnh nhân đến xin thuốc chữa bệnh vô sinh. Khi bệnh nhân đến, ông liền ghi lại họ tên, địa chỉ và số điện thoại để theo dõi tình hình điều trị. Những người nào khỏi bệnh vô sinh ông lại đánh dấu vào để nhớ.

Ông nhìn vào danh sách bệnh nhân rồi tự hào: “Niềm vui của cái nghiệp thầy lang chúng tôi là ở những danh sách dài những người mà mình đã chữa khỏi. Càng chữa khỏi cho nhiều người lại càng vui, cảm giác đó giống như là người ta vừa chiến thắng một điều gì đó rất thiêng liêng và tự hào”.

Lần tìm trong danh sách dài những người mà ông đã chữa khỏi bệnh vô sinh, chúng tôi tìm đến gia đình anh Nguyễn Xuân Linh ở Phủ Lý, Hà Nam. Khi nghe chúng tôi hỏi chuyện về việc chữa khỏi bệnh vô sinh, nét mặt anh Linh bỗng rạng ngời, anh bế trên tay đứa con gái mới tròn một tuổi bảo: “Đấy! Con bé là tài sản vô giá của gia đình tôi. Trước đây, tôi bị hiếm muộn do tinh trùng chết nhiều, tôi cũng đi chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng không khỏi. 

Sau đó tôi tìm đến chỗ ông Toàn xin thuốc, tôi điều trị được 3 tháng thì vợ tôi mang bầu. Chúng tôi có ý định sang năm 2014 sẽ sinh thêm một đứa nữa, chắc lúc đó tôi cũng phải đến chỗ ông Toàn xin thuốc uống tiếp”.

Phương thuốc thảo dược bí truyền

Lương y Nguyễn Hữu Toàn ở số 482, lô 22C đường Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng. Điện thoại: 0918 678 060

Trao đổi với chúng tôi về bài chữa vô sinh, ông Toàn tiết lộ: Đó là bài thuốc đã được lưu truyền trong dòng họ suốt 15 đời nay. Đến đời lương y Nguyễn Hữu Hách (ông nội của ông Toàn, đồng thời là một trong 28 danh y đầu tiên của Viện Đông y Việt Nam) đã phát triển bài thuốc thêm một bước, theo đó, nhiều vị thuốc quý được bổ sung, cách chế biến cũng được điều chỉnh một chút để đạt được kết quả tốt nhất.

Một số điều chỉnh hết sức phức tạp, khi điều chỉnh một vị thuốc thì phải chỉnh sửa những vị thuốc còn lại cùng với cách uống thuốc, ăn uống... Ví dụ như vị thuốc thang ma, hồng kỳ trước đây chỉ cần phơi khô rồi cho vào nồi sắc uống cùng những loại thảo dược khác. 

vo sinh

Một bà mẹ tìm đến cảm ơn sau khi sinh được "thần y" Toàn chữa khỏi bệnh vô sinh.


Tuy nhiên khi điều chỉnh thì phải đem thang ma, hồng kỳ hạ thổ từ 3 tháng đến 1 năm mới đem ra dùng. Khi trị bệnh tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân gây hiếm muộn, vô sinh mà có cách cho liều lượng, cùng với tỷ lệ các loại thảo dược khác nhau. Chẳng hạn như hiếm muộn ở nam giới do tinh trùng chết, yếu thì sẽ phải uống những loại thảo dược bổ thận, tráng dương, sinh tinh, bổ huyết...

Ông Toàn cho biết: “Dòng họ tôi có một quy định, đó là mỗi đời làm thầy lang đều phải thu thập, bổ sung những phương thuốc quý vào kho tàng thuốc của gia đình mình. Như bài thuốc vô sinh có được là do kinh nghiệm khám chữa bệnh suốt 15 đời của dòng họ đúc kết được. 

Đến đời tôi thì bài thì bài thuốc trở nên hoàn hảo, tuy nhiên, tỷ lệ chữa khỏi bệnh vô sinh, hiếm muộn vẫn không phải là quá cao, vì thế tôi phải vừa chữa bệnh, vừa nghiên cứu bổ sung thêm những loại thảo dược mới cố gắng tăng tỷ lệ chữa khỏi bệnh cho người dân”.

Với những đóng góp của mình trong việc chữa trị bệnh vô sinh, hiếm muộn trong cộng đồng, năm 2008 đến 2010 lương y Nguyễn Hữu Toàn đã vinh dự được nhận nhiều giải thưởng do Bộ Y tế tổ chức như: “Giải thưởng vì sức khỏe cộng đồng”, “giải thưởng Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác” – giải danh giá nhất trong giới đông y, “cúp vàng vì sức khỏe người Việt”...

Theo Infonet

Các tin cũ hơn