Phú Yên: 48 người bị tiêm vaccin hết hạn

Thứ tư, 22/05/2013, 08:50
Liên quan vụ việc, Trung tâm Y tế dự phòng Tuy Hòa cho hay, đã có 48 người bị tiêm vaccin hết hạn sử dụng…

Chiều 21.5, bác sĩ Phan Vũ Nhân -Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn của sở tiến hành kiểm tra việc đấu thầu, hợp đồng mua bán, xuất nhập vaccin Trivivac (ngừa quai bị, sởi và rubella) tại Trung tâm Y tế dự phòng TP.Tuy Hòa và yêu cầu liên hệ gấp với Công ty CP Y tế Đức Minh ở Hà Nội (đơn vị cung cấp vaccin) để phối hợp rà soát, kiểm tra quy trình nhập thuốc, sau vụ tiêm “nhầm” vaccin quá hạn sử dụng ngày 20.5.

Sở Y tế Phú Yên cũng đang xem xét lại toàn bộ quy trình làm việc, lãnh đạo và các bộ phận liên quan tại Trung tâm Y tế dự phòng Tuy Hòa; yêu cầu kiểm điểm và tạm đình chỉ công việc đối với bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Khoa kiểm soát dịch bệnh, người trực tiếp tiêm vaccin hết hạn; chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên thành lập đoàn kiểm tra toàn bộ các lô hàng vaccin hiện có tại 9 trung tâm y tế cấp huyện của Phú Yên.

tiem phong

 Ảnh minh hoạ

Theo bác sĩ Nhân, cán bộ chuyên môn đã làm sai trách nhiệm khi không kiểm tra hạn sử dụng của vaccin trước khi tiêm phòng cho khách hàng; yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Tuy Hòa trả lại tiền mua vaccin cho gia đình học sinh Phan Tấn Thạnh và công khai xin lỗi gia đình, tổ chức thăm hỏi, theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân để có biện pháp xử lý kịp thời. Liên quan vụ việc, Trung tâm Y tế dự phòng Tuy Hòa cho hay, đã có 48 người bị tiêm vaccin hết hạn sử dụng…

Cùng ngày, ông Phan Văn Ngọc (ở phường 5, TP.Tuy Hòa) - cha học sinh Phan Tấn Thạnh cho biết gia đình ông vẫn chưa nhận được sự thăm hỏi, trợ giúp nào từ phía những người có trách nhiệm.

GS-TSKH Nguyễn Văn Mẫn - nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vaccin và Sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) cho biết: “Nếu sử dụng vaccin quá hạn tiêm cho trẻ thì tỷ lệ kháng nguyên trong vaccin giảm, hiệu quả kém. Cần phải theo dõi sức khỏe của trẻ, nếu có hiện tượng gì lạ thì cần phải có can thiệp kịp thời”.

TS Nguyễn Văn Bình - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, việc tiêm vaccin hết hạn cho trẻ là sai. Hiện Cục đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Phú Yên báo cáo về toàn bộ sự việc nói trên.

Theo Danviet

Các tin cũ hơn