Philippines chi 1,8 tỷ đôla để chống "bắt nạt"

Thứ tư, 22/05/2013, 08:10
Tổng thống Philippines Benigno Aquino tuyên bố nâng mức chi tiêu quân sự thêm 1,8 tỷ USD để bảo vệ các vùng biển khỏi "những kẻ ức hiếp", trong bối cảnh căng thẳng tăng cao vì tranh chấp với Trung Quốc.

Thông tin trên được Tổng thống Philippines đưa ra trong lễ kỷ niệm lần thứ 115 của lực lượng hải quân Philippines. Ông Aquino tuyên bố sẽ cung cấp những nguồn lực cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Philippines.

Tàu khu trục cỡ nhỏ lớp Hamilton mà Philippines muốn trang bị cho hải quân.

"Chúng ta gửi đến thế giới một thông điệp rõ ràng: Đất nước Philippines là của người Philippines, và chúng ta có khả năng chống lại những kẻ bắt nạt đi vào sân nhà của chúng ta", Tổng thống Aquino nói với các tướng lĩnh hải quân.

Tổng thống Philippines sẽ chi khoản tiền 75 tỷ peso (1,82 tỷ USD) cho chương trình hiện đại hóa quân đội trong đó ưu tiên nâng cấp cho lực lượng hải quân, vốn bị đánh giá là yếu kém trong khu vực Đông Nam Á.

Ông cho biết đến năm 2017, nước này sẽ cần hai tàu khu trục cỡ nhỏ mới, hai máy bay trực thăng có khả năng chống tàu ngầm, ba tàu tuần tra tốc độ cao và 8 xe tấn công đổ bộ.

"Chúng ta cũng sẽ cải thiện hệ thống thông tin liên lạc, tình báo và hệ thống giám sát", ông nói.

Philippines có tranh chấp dai dẳng với Trung Quốc trong hơn hai năm qua tại bãi cạn trên khu vực Biển Đông, nơi được cho là có nguồn tài nguyên khoáng sản và khí đốt phong phú. Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền với gần như toàn bộ Biển Đông, kể cả những vùng nước gần bờ của các nước láng giềng Đông Nam Á.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc không ngừng tăng cao trong những năm qua và mức chi tiêu cho quân sự của nước này trong năm 2013 được công bố là 115 tỷ USD. Philippines và các nước trong khu vực đánh giá Trung Quốc ngày càng quyết liệt hơn trong việc đòi chủ quyền ở Biển Đông.

Theo VNE

Các tin cũ hơn