Phát hiện trà sữa trân châu chứa chất hại thận

Thứ tư, 22/05/2013, 09:55
Cơ quan dược và thực phẩm Đài Loan (FDA) vừa thu hồi sản phẩm trà sữa trân châu Sunright vì có chứa chất gây tổn thương thận. Theo đó, đã phát hiện chất axit maleic - một loại phụ gia bị cấm sử dụng, có trong một số loại thực phẩm sản xuất ở Đài Loan.

Sản phẩm trà sữa trân châu Sunright được sản xuất tại Đài Loan nhưng hiện đang xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác. 

Ngay sau khi phát hiện vụ việc này, ngày 17/5, cơ quan chế biến thực phẩm và Thú y Singapore (AVA) đã đưa ra một thông báo trên website rằng, trà sữa trân châu Đài Loan có chứa chất gây tổn thương thận nên các cửa hàng địa phương nhập khẩu sản phẩm trà sữa Sunright ngưng bán, và tiến hành thu hồi những sản phẩm chứa độc tố này.

Theo đó, đã phát hiện chất axit maleic - một loại phụ gia bị cấm sử dụng, có trong một số loại thực phẩm sản xuất ở Đài Loan.

suy than

Đài Loan và Singapore đang thu hồi sản phẩm trà sữa trân châu Sunright vì có chứa chất gây tổn thương thận.

Cơ quan dược và thực phẩm Đài Loan (FDA) cho rằng sử dụng những sản phẩm này ở mức độ ít thì không gây nguy hại nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu hấp thụ lượng axit maleic ở mức cao về lâu dài có thể gây tổn thương thận.

Trong số những sản phẩm có chứa axit maleic mà cơ quan FDA của Đài Loan đã cảnh báo, hiện Singapore chỉ nhập khẩu sản phẩm trà sữa trân châu nhãn hiệu Sunright từ Đài Loan.

Nhà chức trách Singapore khuyến cáo người tiêu dùng đã mua sản phẩm trà sữa Sunright nên trả lại cửa hàng bán lẻ hoặc vứt bỏ loại đồ uống này chứ không nên tiếp tục tiêu thụ.

suy than

Trà sữa trân châu xuất hiện tại Việt Nam từ khoảng cuối năm 2002, đầu năm 2003 và từng thu hút được rất nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ

Nhằm thực hiện các biện pháp đề phòng, cơ quan AVA đang tiến hành kiểm tra đối với những loại thực phẩm tương tự được nhập khẩu từ Đài Loan để đảm bảo chắc chắn chúng không chứa axit maleic.

Các sản phẩm khác được sản xuất ở Đài Loan có thể cũng bị ảnh hưởng bởi chất axit maleic là mì ống cá,  bún gạo, bánh khoai môn…

Vào tháng 8/2009, giữa lúc trào lưu trà sữa trân châu ở Việt Nam đang thịnh hành thì tại Trung Quốc đã phát hiện ra các chất độc hại có trong những hạt trân châu này, như: Clo sunfat natri ngậm nước Na2SO4.10H2O, chất dẻo cao phân tử hay thường gọi là nhựa – polymer, đường hóa học và bột sữa...

Các cơ quan chức năng trong nước bắt đầu vào cuộc thanh kiểm tra hàng loạt các cửa hàng kinh doanh trà sữa trân châu. Trong khi những kết quả kiểm tra chính thức chưa được công bố, thì những thông tin Trung Quốc phát hiện có chất gây ung thư, gây vô sinh, gây rối loạn sinh lý… trong trà sữa trân châu lại liên tiếp dội về khiến người tiêu dùng e sợ.

Đầu tháng 9/2009, Sở Y tế Hà Nội và TP. HCM công bố kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ phát hiện chất tạo ngọt vượt quá quy định, không đạt tiêu chuẩn vi sinh nhưng không phát hiện chất polymer trong trà sữa trân châu tại các cửa hàng được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên. Tuy nhiên, lượng khách chọn mua loại đồ uống này vẫn sụt giảm thảm hại.

Cho đến nay, mặc dù trà sữa trân châu không còn sức lan rộng như trước, nhưng trên phố phường Hà Nội vẫn có thể bắt gặp các địa điểm kinh doanh loại thức uống trà sữa trân châu Đài Loan này.

Theo Baodatviet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích