Không trả Crưm cho Ukraina, Mỹ còn trừng phạt Nga

Thứ tư, 23/12/2015, 16:34
Nga cho biết sẽ cân nhắc biện pháp trả đũa sau khi Mỹ công bố danh sách trừng phạt bổ sung đối với 34 cá nhân và tổ chức nhằm gây áp lực trước Nga về cuộc khủng hoảng Ukraina.
Tổng thống Nga Putin.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ áp dụng từ ngày 22.12 là sự tiếp nối lập trường không thân thiện với Nga, có tác động tàn phá với mối quan hệ song phương - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết - Chắc chắn dựa trên nguyên tắc có đi có lại, Nga sẽ bước đầu xem xét các quyết định của Mỹ và sẽ đề xuất biện pháp trả đũa phù hợp.

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng những nỗ lực của Washington nhằm thao túng Nga thông qua trừng phạt không có hiệu quả.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, danh sách trừng phạt bao gồm 14 cá nhân và tổ chức vì có liên quan đến những người "lẩn trốn trừng phạt hiện tại của Mỹ", 6 "nhân vật ly khai đe doạ an ninh và ổn định Ukraina", và hai cựu quan chức chính phủ Ukraina vì tội "đồng loã biển thủ tài sản công cộng, hoặc đe doạ đến an ninh, ổn định của Ukraina".

Lệnh trừng phạt bổ sung cũng được áp đặt lên 12 thực thể hoạt động ở Crưm.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ cho đến khi Nga trả lại Crưm cho Ukraina.

Trước đó hôm 21.12, EU cũng thông báo kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế với Nga thêm 6 tháng nữa. Lệnh trừng phạt bao gồm hạn chế cho vay với các ngân hàng quốc doanh lớn của Nga, cũng như các công ty quốc phòng và dầu khí.

Nga chỉ trích những biện pháp trừng phạt này là "vô lý" và "không hiệu quả". Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo nói rằng, thay vì trừng phạt, EU nên tham gia với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố quốc tế.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn