Iraq quyết tái chiếm thành phố Ramadi từ tay IS trong 72 giờ tới

Thứ tư, 23/12/2015, 15:01
Sau cuộc tổng tấn công hôm qua 22/12, lực lượng an ninh của Iraq đã vào trung tâm thành phố Ramadi và tuyên bố chuẩn bị tái chiếm thành phố lớn nhất miền Tây Iraq từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
(Ảnh: Getty Image)

Iraq quyết tái chiếm thành phố Ramadi từ tay IS trong 72 giờ tới

Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP ngày 22/12, phát ngôn viên cơ quan chống khủng bố của Iraq Sabah al-Noman cho biết: “Thành phố này sẽ được giải phóng trong vòng 72 giờ tới. Chúng tôi không gặp phải bất cứ sự kháng cự đáng kể nào, chỉ có các tay súng bắn tỉa và những kẻ đánh bom liều chết, đó là chiến thuật (của IS) mà chúng tôi đã lường được trước”.

Bình luận trên được đưa ra sau khi lực lượng an ninh của Iraq triển khai đợt tổng tấn công nhằm tái chiếm Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq.

Một cảnh quay xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Iraqiya cho thấy các binh sỹ Iraq đã kiểm soát các đường phố ở Ramadi, đột kích vào các vị trí khả nghi và tịch thu đạn dược, rocket tại các căn cứ của IS bỏ lại.

IS chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn Ramadi hôm 17/5 vừa qua sau một loạt vụ tấn công bom xe. Chúng đã xây nhiều đường hầm để tránh các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu. Tuy nhiên, các tuyến đường tiếp viện của tổ chức này đã bị phá hủy dần.

Giới chức quân đội Iraq tuần trước ước tính hiện chỉ còn không quá 300 tay súng IS ở Ramadi. Trong khi đó, theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled al-Obeidi, hiện vẫn có hàng chục nghìn thường dân ở Ramadi và bị IS dùng làm lá chắn sống.

IS đã mất quyền kiểm soát một số thành phố chiến lược ở Iraq kể từ khi chính quyền Baghdad và người Kurd phản công. Việc giành lại Ramadi, nếu thành công, có thể coi là thắng lợi đáng kể nhất của chính quyền Iraq kể từ khi IS giành kiểm soát nhiều khu vực ở quốc gia này. Hiện các thành phố lớn của Iraq còn nằm trong tay IS là Mosul - thành phố lớn thứ 2 của Iraq, Tal Afar và Fallujah.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn