Trung Quốc ngang ngược đưa dân thường ra đá Chữ Thập

Thứ bảy, 16/01/2016, 08:43
Một máy bay dân dụng Trung Quốc hôm nay ngang nhiên hạ cánh xuống đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, chở theo gia đình của những binh lính đồn trú trái phép. 
Hình ảnh máy bay Hainan Airlines hôm nay hạ cánh trái phép trên đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Sina News, máy bay của hãng Hainan Airlines hôm nay chở một nhóm khách hạ cánh xuống đá Chữ Thập. Những người này được cho là vợ con của binh lính đồn trú trái phép đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng phi pháp.

Các máy bay dân sự tuần trước Bắc Kinh đưa trái phép ra đá Chữ Thập không chở theo hành khách.

Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đá này bị Trung Quốc chiếm giữ và bồi đắp thành đảo nhân tạo. Trung Quốc đã xây dựng đường băng dài 3.000m trên thực thể này. Bắt đầu từ ngày 2/1, Bắc Kinh triển khai các máy bay dân sự đến đá Chữ Thập, khiến Việt Nam lên tiếng phản đối, yêu cầu chấm dứt ngay hành động phi pháp. Philippines, Nhật, Mỹ cũng bày tỏ quan ngại việc làm của Trung Quốc nhắm tới các mục đích quân sự, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 2/1 và 7/1 trao công hàm cho Trung Quốc, phản đối hoạt động đưa máy bay ra đá Chữ Thập. Công hàm khẳng định rõ hoạt động này vi phạm chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định cũng như an toàn, an ninh hàng không trong khu vực Biển Đông.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, theo đề nghị từ phía Việt Nam, Liên Hợp Quốc hôm qua cho lưu hành hai công hàm như tài liệu chính thức của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 70.

Theo VNE

Các tin cũ hơn