Chạm khắc trên... dưa Tết

Thứ sáu, 05/02/2016, 15:02
Một trái dưa hấu tròn cỡ lớn, nếu được “khắc mỹ thuật”, giá sẽ đội lên gấp đôi (tiền dưa 250.000 đồng, dưa có chạm khắc giá khoảng 500.000 đồng). Nhưng nhiều người vẫn chọn mua mỗi trái dưa được khắc thần tài, chữ phúc lộc thọ,… để về chưng Tết.
Công việc đòi hỏi sự tập trung cao vì chỉ cần sơ sót là bỏ cả một trái dưa.

Tại Hội Hoa xuân Phú Mỹ Hưng, có chừng 3 gian hàng “điêu khắc mỹ thuật trên dưa” như thế. Chủ hàng đến từ Sa Đéc, Bến Tre. Anh Hồ Thanh Dân, một chủ hàng cho biết, năm nay thời tiết không thuận, dưa hấu quả tròn miền Tây bị khô dây, ảnh hưởng lớn đến năng suất. Riêng nhà anh có hai công trồng dưa, năm nào cũng thuê thợ mộc trong vùng lên Sài Gòn khắc trên dưa để bán cho được giá.

Mỗi thợ khắc dưa mỗi ngày giáp Tết kiếm được hơn một triệu đồng. Công việc đòi hỏi tỉ mỉ hơn cả chạm chắc trên gỗ. Vì vỏ dưa mềm, chỉ cần chút sơ sót là bỏ cả trái dưa.

“Năm nay sức mua loại dưa chạm khắc ở những khu tập trung nhiều nhà giàu như Phú Mỹ Hưng khá mạnh. Người đi chơi ghé tham quan cũng nhiều lắm. Mỗi đêm có chắc đến sáu bảy trăm lượt người đến xem các nghệ nhân khắc dưa, họ chụp hình, đưa lên Facebook cho nhiều người khác đến xem và mua”, anh Vân nói.

Dạo Hội Hoa xuân Phú Mỹ Hưng (Q7, TP.HCM), phóng viên  ghi nhận những hình ảnh lao động của những người chạm chắc dưa để có sản phẩm lạ trong ngày Tết cho người tiêu dùng Sài Gòn.

Những người làm nghề khắc dưa đa số là thợ mộc ở miền Tây. Kỹ thuật khắc trên dưa không khác chạm khắc mộc là mấy
Trước khi khắc, tranh, chữ được gia chủ yêu cầu, thợ khắc dùng bút bi vẽ lên dưa rồi khắc theo đảm bảo độ chính xác.
Nét khắc mềm mại, uyển chuyển và những hình Tết sống động tùy thuộc tay nghề của thợ.
Anh Hồ Thanh Dân, quê Sa Đéc đang giới thiệu với khách những sản phẩm dưa vừa được khắc xong.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn