Cử tri đề nghị Chính phủ xử lý nghiêm sai phạm 8B Lê Trực

Thứ hai, 21/03/2016, 13:21
Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, thời gian qua cử tri rất bức xúc trước nhiều vụ việc xây dựng sai phép, trong đó có tòa nhà 8B Lê Trực. Cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân vi phạm, xem xét trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, đơn vị quản lý.

Ngày 21/3, trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, ông Nguyễn Thiện Nhân – Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Bức xúc trước nhiều vụ việc xây dựng trái phép

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cử tri và nhân dân lo lắng trước tình trạng vi phạm các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn cao, nhất là ở khu vực nông thôn. Tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Cử tri kiến nghị chính quyền hai thành phố này thực hiện đồng bộ các giải pháp quy hoạch và quản lý đô thị để giảm ùn tắc giao thông.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm địa bàn để xảy ra xây dựng trái phép

Đặc biệt, cử tri và nhân dân bức xúc trước nhiều vụ việc xây dựng không phép, trái phép được phát hiện trong thời gian qua và công tác quản lý yếu kém, có nhiều dấu hiệu tiêu cực, việc xác định trách nhiệm không rõ, xử lý không kiên quyết. Cụ thể, đó là vụ việc xây dựng tòa nhà 8B Lê Trực, theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m, vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng. Về diện tích sàn: Xây dựng khoảng 36.000m2, trong khi giấy phép xây dựng là 29.874m2, tăng khoảng 6.126m2.

Từ sai phạm trên, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cử tri đề nghị Chính phủ, các bộ, ban, ngành chỉ đạo chính quyền các địa phương khẩn trương thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị quản lý để xảy ra sai phạm, báo cáo tại kỳ họp sớm nhất của Quốc hội và công bố rộng rãi trên thông tin đại chúng về kết quả giải quyết vụ việc để người dân giám sát.

Liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, báo cáo cho thấy chính sách này đã tạo điều kiện cho nhiều người dân có thu nhập thấp mua được nhà để ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều người dân khi thực hiện ký hợp đồng tín dụng không hiểu rõ nội dung về thời hạn áp dụng lãi suất vay ưu đãi, mặt khác, một số ngân hàng chưa giải thích rõ về các điều khoản trong hợp đồng theo quy định, dẫn đến tình trạng người dân bất ngờ, lúng túng trước thông tin áp dụng lãi suất thương mại thông thường đối với dư nợ giải ngân sau ngày 01/6/2016.

Chính vì vậy, cử tri và nhân dân kiến nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam rà soát và có giải pháp kịp thời để bảo đảm những người có thu nhập thấp đã ký kết vay theo gói hỗ trợ trên tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi theo mức hỗ trợ ban đầu để ổn định cuộc sống.

Giải pháp quyết liệt để giữ vững chủ quyền

Cử tri cả nước lo lắng, bất bình trước việc Trung Quốc tiếp tục gia tăng các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng các công trình trái luật pháp quốc tế; bố trí vũ khí, quân đội tại các đảo, bãi đá thuộc quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam; hành hung, cướp phá tài sản, ngư cụ của ngư dân làm gia tăng sự bất ổn trong khu vực, đe dọa tự do hàng hải, vi phạm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông được ký giữa các nước ASEAN và Trung Quốc (DOC).

Tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị tàu Hải cảnh Trung Quốc cướp phá ngư cụ

Trước hành động trên của Trung Quốc, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nhằm giữ vững chủ quyền quốc gia, bảo vệ ngư dân, tăng cường công tác đối ngoại và thông tin kịp thời, đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến tình hình Biển Đông.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân cũng lo lắng trước tình trạng biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra rất khốc liệt, như tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài ở các tỉnh phía Bắc; hạn hán, xâm mặn đang diễn ra nghiêm trọng tại miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và đời sống nhân dân và dự báo sẽ còn tiếp tục kéo dài với mức độ ảnh hưởng lớn hơn.

Nguy cơ 300.000ha đất tại đồng bằng sông Cửu Long bị hạn hán, xâm mặn và khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu người đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và miền Trung sẽ bị ảnh hưởng nặng nề đang hiện hữu. Vì vậy, cử tri đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương có giải pháp cấp bách phòng, chống, khắc phục hạn hán, xâm mặn. Đồng thời hỗ trợ nhân dân ổn định đời sống, sản xuất cũng như đề ra các biện pháp căn cơ, lâu dài trong việc quy hoạch hệ thống giao thông, thủy lợi, đê điều.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn