Formosa mới hoàn thành 32/58 hạng mục bảo vệ môi trường

Thứ tư, 24/08/2016, 11:42
Đến thời điểm hiện tại, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh mới hoàn thành 32 hạng mục về bảo vệ môi trường, trong tổng số 58 hạng mục phải thực hiện.

Chiều 23/8, tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) để nghe báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và thực hiện cam kết xử lý môi trường dự án Formosa.

Theo báo cáo Công ty FHS, đoàn kiểm tra của Bộ TN&MT đã kiểm tra và phát hiện thiếu sót 58 hạng mục trong bảo vệ môi trường. Đến nay, công ty đã hoàn thành 32 hạng mục. Dự kiến đến 30/12/2016 hoàn thành tiếp 22 hạng mục; 30/12/2017 tiếp tục hoàn thiện 2 mục thuộc hạng mục kết nối giám sát ống khói; tháng 6/2018, hoàn thành 2 mục thuộc hạng mục lắp đặt thêm bể sự cố nước thải của xưởng xử lý nước thải.

Đến nay, Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) mới hoàn thành 32 hạng mục về bảo vệ môi trường, trong tổng số 58 hạng mục phải thực hiện.

Những hạng mục chưa thể hoàn thành chủ yếu là các hạng mục phải cải thiện lâu dài gồm hệ thống xả nước thải và xả khí thải; hiện đã sắp xếp thời gian cải thiện, có thể hoàn thành trong 3 năm.

Tại buổi làm việc, phía Formosa kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp chỉ đạo phương án xử lý 1.620 tấn chất thải rắn thông thường. Riêng 390 tấn bùn thải vi phạm vừa bị phát hiện trong thời gian vừa qua, Formosa cho biết đã hoàn thành ký kết hợp đồng với Công ty Nghi Sơn và đang chờ Bộ TN&MT chấp thuận mới tiến hành vận chuyển.

Ông Phan Lam Sơn – Phó Giám đốc Sở TN&MT, Tổ trưởng tổ kiểm tra, giám sát hoạt động xử lý môi trường, xả thải ra môi trường tại Dự án Formosa Hà Tĩnh - cho hay, Tổ giám sát đã tiến hành kiểm tra trên các nội dung về nước thải, khí thải, chất thải rắn và tình hình sử dụng hóa chất. Nhìn chung, công ty đã bố trí cán bộ và phối hợp làm việc tuy nhiên vẫn có một số nội dung chưa đạt yêu cầu.

Qua đó, tổ yêu cầu Formosa khẩn trương thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan về BVMT, thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong báo cáo ĐTM của dự án và giấy phép xả thải được Bộ TN&MT yêu cầu; hoàn thành lắp đặt bổ sung thiết bị quan trắc đối với 6 thông số còn lại; thực hiện kết nối dữ liệu với Trung tâm điều hành trạm quan trắc tự động của Sở TN&MT, Bộ TN&MT để theo dõi, yêu cầu hoàn thành trước 15/9/2016…

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh: “Sau sự cố môi trường vừa qua, Công ty FHS đã khắc phục được một số việc, các đơn vị được giao đã kiểm soát hoạt động xả thải của FHS. Tuy vậy, chuyển biến, khắc phục của công ty mới chỉ là bước đầu, một số vấn đề vẫn chưa được trả lời thấu đáo”.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Công ty FHS khắc phục nghiêm túc những hạn chế, hoàn thiện công nghệ; hệ thống xả thải không được tái diễn như thời gian qua. Formosa cần xây dựng lộ trình khắc phục khẩn trương, cần có kế hoạch, lộ trình ký hợp đồng với các đơn vị có đủ chức năng để xử lý chất thải rắn, nếu chưa thực hiện được phải tổ chức đóng gói, phân loại…

“Chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh không vì phát triển kinh tế mà chấp nhận các dự án đầu tư làm ảnh hưởng môi trường. Vì sự phát triển bền vững, Hà Tĩnh yêu cầu Công ty FHS thực hiện nghiêm túc cam kết về bảo vệ môi trường”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích