Liên tiếp các vụ chiếu tia laser uy hiếp sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 24/08/2016, 08:48
Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, thời gian gần đây các phi công phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công, uy hiếp an toàn bay.

Đây là thông tin được đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam đưa ra trong cuộc họp chiều 23/8 tìm giải pháp ngăn chặn hành vi chiếu đèn laser uy hiếp an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, đã có 15 vụ trong năm 2014, 11 vụ trong năm 2015 và 12 vụ từ đầu năm 2016 đến nay.

Các vụ chiếu đèn laser thường xảy ở khu vực loa tĩnh không hai đầu đường hạ/cất cánh sân bay Tân Sơn Nhất thuộc địa bàn 6 quận gồm Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp, TP.HCM. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laser là từ 19h30 về đêm khuya.

Từ đầu năm 2016 tới nay đã có 12 vụ chiếu tia laser vào tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Zing.vn

Đặc biệt, một số phi công hãng hàng không nước ngoài còn phản ánh khi tàu bay hạ thấp độ cao khoảng 4500 feet (khoảng 1.300 m) để vào khu vực phễu bay tiếp cận đường cất/hạ cánh Tân Sơn Nhất thì bị đèn laser chiếu vào buồng lái phi công, vị trí xảy ra hiện tượng này cách đầu đường hạ cất cánh 25R sân bay Tân Sơn Nhất từ 20 - 25 dặm (khoảng 40-45km), khu vực này có thể nằm trên địa phận của tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.

Ngoài ra, phi công còn phản ánh về trường hợp người dân thả diều (4 trường hợp), dự án chung cư cao tầng có cần cẩu vi phạm tĩnh không (1 trường hợp), sử dụng tàu bay mô hình ở độ cao 400 feet (1 trường hợp).

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, phần lớn các vụ chiếu tia laser vừa qua được phát hiện là do người dân vô tình chứ không cố ý; vì vậy cần tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, các trường học để người dân hiểu những nguy hiểm của việc chiếu các đèn laser lên không trung gây uy hiếp an toàn bay.

Đại diện UBND quận Thủ Đức cho biết, quận đã thông báo đến các phường nằm trên khu vực đường cất hạ cánh không được thả diều, các điểm văn hóa không chiếu tia laser; các lễ hội của quận cũng không chiếu đèn công suất lớn.

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam, Cảng vụ sẽ sử dụng bản đồ tĩnh không để phát đến địa bàn các phường xã nằm trên khu vực đường cất hạ cánh. Đồng thời lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin trao đổi giữa Cảng vụ hàng không miền Nam với công an các địa phương.

Khi phi công báo có tình trạng chiếu tia laser và cung cấp tọa độ chính xác, Cảng vụ sẽ báo cho công an địa phương đó để nhanh chóng đến ghi nhận hiện trường và có biện pháp xử lý.

Ông Trần Doãn Mậu cho biết, hành vi đèn chiếu ánh sáng laser vào buồng lái khi tàu bay đang hoạt động trong giai đoạn hạ/cất cánh rất nguy hiểm cho hoạt động bay, ảnh hưởng trực tiếp việc kiểm soát tàu bay của phi công và uy hiếp an toàn của tàu bay.

Cảng vụ Hàng không miền Nam kiến nghị Công an TP.HCM, Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo công an các quận/huyện có đường bay bay qua thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm.

Theo Zing

Các tin cũ hơn